Sự khác biệt giữa content marketing và SEO là gì?

businessman with question mark in his think bubble

Nếu bạn đã chìm đắm vào thế giới online marketing trong thập kỷ gần đây, ắt hẳn bạn đã nghe qua các cụm từ “SEO” và “Content Marketing” được sử dụng khá thường xuyên. Hơn nữa, chúng dường như được sử dụng bởi cùng một nhóm đối tượng, trong cùng một bối cảnh, và đề cập đến các chiến lược rất giống nhau.

 

businessman with question mark in his think bubble
content marketing và content seo ?

Nếu bạn là một thành viên mới tham gia vào ngành online marketing, tất cả những khái niệm này có thể hơi khó hiểu đối với bạn. Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm rồi, bạn vẫn có thể gặp khó khăn khi cố gắng phân biệt hai khái niệm này với nhau. Ở một mức độ nào đó, điều này có ý nghĩa tốt; Content marketing và SEO là hai chiến lược liên kết chặt chẽ với nhau. Nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa từng khía cạnh của online marketing, bạn nên hiểu rõ hai khái niệm quan trọng này.

Góc nhìn nâng cao về Content

Hãy bắt đầu bằng cách xác định các mục tiêu và kỹ năng của Content Marketing. Về cơ bản, chúng là quá trình tạo ra nội dung “có giá trị” cho khách hàng của bạn để tiêu thụ; có giá trị ở đây có thể đề cập đến nội dung mang tính thực tế, mang tính thông tin, giải trí hoặc hữu ích. Loại nội dung không quan trọng lắm – có thể ở dạng bài đăng trên blog, báo, infographics, video, podcast.

Mục đích là để thu hút mọi người vào trang web của bạn một cách tự nhiên bằng cách cung cấp cho họ thứ gì đó họ muốn (thường là miễn phí) và sau đó thuyết phục họ chuyển đổi bằng cách tạo quảng cáo chào mời cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Góc nhìn nâng cao về SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một loạt các chiến thuật nhằm tăng thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm, bao gồm các trang riêng lẻ trong trang web đó. Các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang dựa trên hai yếu tố: sự liên quan (relevance) và thẩm quyền (authority). Tăng mức độ liên quan thường có nghĩa là tùy chỉnh nội dung của bạn để thu hút một số người dùng nhất định, đồng thời tăng thẩm quyền có nghĩa là làm cho trang web của bạn đáng tin cậy hơn bằng cách tạo nội dung chất lượng hơn và đạt lượng liên kết bạn mong muốn.

Mục tiêu là tăng khả năng hiển thị của bạn trong các công cụ tìm kiếm bằng cách tuân thủ các kỳ vọng và phương pháp xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Sự liên kết đan xen

Content marketing và SEO thường xuyên bị chia sẻ bởi cùng một khái niệm bởi vì cả hai đều có cùng mục tiêu tiềm ẩn; để có được nhiều người hơn vào trang web của bạn. Họ cũng chia sẻ một cơ chế; Content marketing có khả năng tạo ra khán giả bằng cách thu hút độc giả và truyền bá thông qua chia sẻ xã hội và truyền miệng, nhưng nó cũng là một thành phần cần thiết cho SEO.

Mối quan hệ giữa hai khái niệm này được mở ra ở một vài khía cạnh sau:

  • Content cung cấp phương tiện để tối ưu hóa từ khóa. Content đưa ra một cơ hội dễ dàng để bao gồm các từ khóa cụ thể trong toàn bộ trang web của bạn hoặc nhắm đến các mục tiêu ngách dẫn đến nhóm đối tượng lý tưởng của bạn.
  • Content giúp thêm các trang mới có thể được xếp hạng. Mỗi phần content mới mà bạn phát triển là một trang khác mà Google có thể index. Trong khi chỉ có mỗi số lượng không đủ để tăng thứ hạng cho bạn, điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều mục tiêu tiềm năng hơn và phạm vi từ khóa đa dạng hơn để được xếp hạng.
  • Content tốt làm tăng thẩm quyền của bạn. Nếu content của bạn có chất lượng cao, nó cũng có thể tăng quyền lực của bạn, thúc đẩy thứ hạng của bạn cao hơn nữa. Content chi tiết, có giá trị thu hút nhiều liên kết đến hơn và cũng ảnh hưởng đến các yếu tố trải nghiệm người dùng.

Ở một khía cạnh khác, việc tối ưu hóa cho tìm kiếm có thể giúp content của bạn tạo ra khả năng hiển thị nhanh hơn. Nếu bạn có luồng lưu lượng không phải trả tiền ổn định, độc giả của bạn có thể phát triển nhanh hơn nhiều và tất cả những lời gọi hành động đó đột nhiên trở nên có giá trị hơn hẳn.

Sự khác biệt

Vậy thì sự liên kết đan xen này được phân biệt ra sao? Nói một cách tổng quát hơn, SEO có xu hướng tập trung vào việc thu hút người dùng bằng cách xuất hiện ở hệ thống tìm kiếm và leo lên thứ hạng cao. Content marketing lại có xu hướng tập trung vào việc thu hút người dùng trực tiếp, từ đó, thu hút SEO.

Bạn có thể cho rằng mục tiêu chính của SEO là làm hài lòng người dùng, nhưng trọng tâm thực sự cho SEO là công cụ tìm kiếm và trọng tâm thực sự của Content marketing là trải nghiệm người dùng.

Bạn cũng cần xem xét một số vấn đề sau:

SEO kỹ thuật. SEO kỹ thuật là một lĩnh vực cụ thể của SEO không liên quan gì đến Content marketing. Nó bao gồm những thứ như tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động, cải thiện tốc độ trang web, tạo và gửi sơ đồ trang web XML, tổ chức và tối ưu hóa cấu trúc điều hướng trang web của bạn và tìm lỗi thu thập thông tin và nội dung trùng lặp. Mặc dù một số chiến thuật này có thể liên quan đến content ngoại vi nhưng chất lượng của content thường không tạo ra sự ảnh hưởng.

Liên kết nội. Content của bạn có thể thu hút một số liên kết một cách tự nhiên, nhưng nếu bạn bắt đầu thực hiện các nỗ lực thủ công để thu hút hoặc xây dựng liên kết một mình, bạn sẽ bắt đầu mạo hiểm vào lãnh thổ SEO. Các liên kết nội tạo ra lưu lượng truy cập giới thiệu, nhưng chúng có sức mạnh hơn hẳn thẩm quyền (authority), điều cần thiết để xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm.

Trải nghiệm người dùng. Mặc dù trải nghiệm người dùng không ảnh hưởng đến thứ hạng, tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng là lĩnh vực của Content marketing. Nếu bạn đang tạo ra content cho người dùng của mình, thay vì những gì công cụ tìm kiếm muốn xem, bạn đang hướng tới nhóm đối tượng thực – khách hàng của bạn.

Chuyển đổi. SEO sẽ nhận lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, nhưng nó không có khả năng đảm bảo cho sự chuyển đổi diễn ra ngay lập tức. Content marketing giúp bạn nhiều hơn cho chiến dịch của bạn khi khách truy cập thực sự trên trang web của bạn, tìm hiểu về thương hiệu của bạn và có khả năng tiếp cận hoặc mua thứ gì đó.

 

Chuyển đổi content
Chuyển đổi content

Tìm ra sự cân đối giữa hai khái niệm này

Nếu bạn muốn có được một chiến lược online marketing toàn diện, bạn cần cả SEOcontent marketing kết hợp với nhau. Sẽ rất khó khăn nếu bạn chỉ tập trung vào một thứ và hoàn toàn lờ đi thứ còn lại (cố tình hoặc vô tình), vì vậy thay vì đưa ra lựa chọn chắc chắn, công việc của bạn là một nhà tiếp thị là tìm sự cân bằng — bao gồm cả hai chiến lược này.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến việc thu hút khách truy cập, SEO phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng danh tiếng lâu dài hoặc chuyển đổi khách truy cập khi họ truy cập vào trang web của bạn, các chiến thuật liên quan đến Content marketing sẽ có lợi hơn trong việc theo đuổi. Cuối cùng thì, một sự cân bằng giữa SEO và Content marketing là chìa khóa để thành công.