SEOer Tết – Để Tết Nguyên Đán Mậu Tuất được trọn vẹn

Blog-Image-002
Tết Nguyên Đán mỗi năm luôn là thời gian yên bình và được mong chờ nhất, là dịp gia đình được đoàn viên, dịp để những người con bôn ba xa xứ trở về bên gia đình của mình. Và còn 28 ngày nữa là Tết Mậu Tuất đã đến. Háo hức có, lo lắng có, trông đợi cũng có… Rất nhiều cung bậc cảm xúc dễ phát sinh trong giai đoạn cuối năm này.
 chuc-tet-2018
SEOer cũng không ngoại lệ, ngoài niềm vui háo hức mùa Tết để về bên gia đình thì còn những lo toan cho công việc trong thời gian nghỉ ngơi bên gia đình. SEO là một nghề đặc thù vì phải thực hiện trong thời gian lâu dài nhưng nếu bỏ bê trong một thời gian thì lại đổ sông đổ bể hết tất cả cố gắng.
Như thường lệ mọi năm, trước và sau Tết Nguyên Đán thì sự luôn có thay đổi thứ hạng từ khóa, dù ít hay là nhiều vẫn ảnh hưởng đến công việc của SEOer. Thời gian Tết Nguyên Đán, ngoài nguy cơ tụt top từ khóa thì còn là cơ hội để thay đổi thứ hạng từ khóa hiện tại nếu chuẩn bị tốt. Vậy những gì cần chuẩn bị, và ai cần chuẩn bị ?
seo-2018

Có ít nhất 3 vị trí cần chuẩn bị liên quan đến SEO.

  • SEOer
  • Nhà quản lý
  • Khách hàng SEO

SEOer cần chuẩn bị những gì

Chắc cũng không có SEOer nào muốn bị cảnh đang nghỉ Tết hay say sưa bên bạn bè, gia đình mà bị Sếp gọi làm cho 1 trận mà không hiểu đầu cua tai nheo gì cả, vậy thì đây là những thứ cơ bản mà SEOer cần chuẩn bị mùa Tết.
Bảo mật website
Để có một mùa Tết êm ấm, không bị các “ thanh niên rảnh rỗi” ghé thăm khi ta không có thời gian quan tâm công việc, thì hãy chuẩn bị và dự phòng trường hợp bị tấn công này. Cách tốt nhất là bật chế độ backup liên tục, ai có tiền thì sắm 1 gói Cloudflare để bật lên cho an toàn mùa Tết nhé.
Nội dung website
Backlink có tác dụng đến dự án SEO hơi lâu thật nhưng với content thì nhanh hơn backlink nhiều. Hiện đa số các bộ soạn thảo nội dung website đều có chức năng hẹn giờ post. Nên đừng ngần ngại mà lên 1 kế hoạch content mùa Tết và viết sẵn ra rồi hẹn giờ up lên nhé. Có tiền thì bơm thêm chút ads nữa là tuyệt vời đấy.
Số lượng bài viết thì cân đối vài ngày / 1 bài, 1 ngày/1 bài, hay nhiều bài/ ngày thì tùy theo dự án SEO, từ khóa, lĩnh vực, đối thủ…. Cùng với sử dụng các module auto share bài lên các MXH để tăng ref nữa là ok.
Hen-gio-dang-bai
Link cho dự án SEO
Backlink luôn là một trong những điều đau đầu trong dự án SEO, và thời gian Tết cũng vậy. Backlink thủ công lại không hẹn giờ như content được, nhưng index backlink chúng ta có thể tính toán được. Để làm được điều này bạn cần có danh sách các forum, test thử khả năng index trên các trang này bằng cách post bài và check bằng lệnh site:link đi. Cách này chưa chính xác hoàn toàn nhưng dễ thực hiện nhất.
 Check-index-backlink
Hoặc có thể dùng ping tay các backlink một cách thủ công, hay dùng các gói index backlink số lượng lớn ( có phí ) từ trang trang trung gian như:
Còn nếu không thích tính toán nhiều như vậy, thì tìm mua vài textlink chất lượng, lưu ý là phải tính toán số lượng link về của textlink so với số backlink hiện tại của website đang SEO để cân đối. Không backlink từ textlink về ồ ạt là đi tong dự án nhé. Một vài textlink tham khảo, contact mình có giữ lại info skype nhé.
Notes nhỏ là các bạn nên tăng số backlink chất lượng hoặc các textlink chất vào giai đoạn này nhé ( không cần quá nhiều mà cần số lượng ref link trust cao tăng )
mua-textlink
Trong giai đoạn này thì không cần tối ưu với onpage gì nữa, có thời gian nên làm từ trước đi nhé. Còn traffic thì chạy cho các post cũ cũng ok rồi.

Quản lý cộng tác viên

Thường để tiết kiệm chi phí nhân sự và chi phí quản lý, thì nhà quản lý sẽ yêu cầu nhân sự team tìm kiếm các cộng tác viên phù hợp để hỗ trợ công việc. Nên nếu lên được kế hoạch triển khai mua Tết, thì phần nào CTV có thể làm như content nên outsource ra cho CTV, chi phí thì đưa lên cho nhà quản lý duyệt trước khi triển khai.

Nhà quản lý chuẩn bị mùa Tết

ke-hoach-seo-tet

Có 2 điều mà nhà quản lý ( Leader, Manager ) cần quan tâm vào mùa Tết là:
Về nhân sự
Tâm lý nhân sự : Mùa cận Tết và mùa sau Tết là mùa mà khả năng làm việc của đa số nhân sự luôn ở mực thấp nhất, trong tâm lý luôn nôn nao chờ Tết và thưởng Tết để về nhà đón Tết. Cho nên giai đoạn này với những căng thẳng về tiến độ dự án hay công nợ…. Cũng đừng trút lên đầu nhân sự nhé, ảnh hưởng tâm lý rất ghê gớm đấy. Thay vì hỏi tiến độ dồn dập thì hỏi những câu như Tết đã mua sắm gì chưa, về quê bằng gì, ăn Tết mọi năm vui không, abc gì đó sẽ khiến họ có thêm động lực hoàn thành tốt công việc.
Nhảy việc : Cứ như mặc định là sau Tết, thị trường việc làm vào mùa sối động nhất năm, nhiều nhân sự vì nhiều lý do như lương, thăng tiến, môi trường làm việc, chế độ… Mà muốn tìm công việc mới. Và tất nhiên việc nhân sự nghỉ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dự án đang triển khai, còn ảnh hưởng ít hay nhiều thì tùy vào công ty có hệ thống như thế nào. Cùng với đặc thù của nghành SEO để tìm được một nhân sự phù hợp với công ty là chuyện không hề dễ dàng nếu không muốn nói là rất khó, thì thay vì đối phó với “ nhảy việc “, chúng ta nên có sẵn chiến lược nhân sự lâu dài, vì khi nhân sự đã thông báo nghỉ thì tỉ lệ giữ họ lại hầu như rất ít.
nhay-viec
Về dự án
Báo cáo công việc : Là nhà quản lý phải quản lý được các đầu công việc từng nhân sự, và mùa Tết cũng vậy, phải truyền đạt xuống để nhân sự chuẩn bị mùa Tết, việc chuẩn bị triển khai công việc Tết như thế nào phải yêu cầu nhân sự báo cáo lên để triển khai ngay bây giờ. Hầu như cũng chỉ nằm trong content, backlink, chi phí, CTV.
Chi phí : Cuối năm công việc khá nhiều, nên nếu như gồng thêm việc của mùa Tết khá khó khăn, cho nên lựa chọn tốt nhất của nhiều công ty là lên kế hoạch, sau đó tìm đội ngũ triển khai content, sau đó duyệt rồi đưa lên. Và tất nhiên sẽ phát sinh chi phí, hay mua gói bảo mật, tương ứng việc đặt textlink hay backlink chất lượng giai đoạn này cũng phát sinh chi phí. Cho nên hãy yêu cầu kế hoạch và báo cáo rõ ràng để duyệt chi sớm các công việc cần chuẩn bị.
Notes: Nhà quản lý đừng quên thưởng Tết nhé

Khách hàng

Thường đa số các công ty SEO không có báo cáo công việc theo ngày, cho nên hãy yêu cầu một kế hoạch tuần Tết của đơn vị triển khai SEO hoặc team SEO inhouse. Xem qua kế hoạch thấy hợp lý thì duyệt chi cũng như triển khai và thỉnh thoảng vào theo dõi triển khai. Cùng với đó nhớ hỏi “ KHÉO” team SEO Tết đến nghỉ dài ngày như vậy có ảnh hưởng gì không, có cần chuẩn bị hay hỗ trợ gì không nhé ?
Trên đây là sơ bộ những gì cần chuẩn bị, thử thách cũng là cơ hội, ai chuẩn bị tốt thì đó là người nắm cơ hội chiến thắng nhiều hơn. Dù sao cảm giác sau Tết ít nhất từ khóa dự án không biến động và có tỉ lệ vượt top trước đây cũng là một niềm vui vào năm mới chứ phải không các bạn.
Tết – Là mùa đoàn viên, đừng vì thiếu một chút chuẩn bị mà làm mùa Tết mất viên mãn nhé.