SEO và Sale: Mảng nào sẽ tối ưu hóa doanh thu cho bạn?

seo&sale

Trong bài viết này, Magic sẽ giải thích cho bạn rằng bạn nên đầu tư vào việc có được nhiều lượng traffic hơn hoặc cố gắng chuyển đổi lượng traffic bạn có thành các đơn hàng béo bở. Hãy cùng bắt đầu nhé!

Tất cả các chủ doanh nghiệp đều đã, đang và sẽ gặp phải trường hợp phải lựa chọn chọn trong hai yếu tố này. Bạn hiểu rõ ràng bạn cần traffic để có doanh thu, nhưng có nhiều traffic hơn không đồng nghĩa với việc có thêm doanh thu. Mặt khác, nếu bạn chỉ tập trung đầu tư vào sale, thay vì traffic, bạn sẽ không bao giờ đánh giá được quy trình sale của bạn có hiệu quả hay không bởi vì bạn không có đủ lượng khách hàng để đánh giá điều này.

Vậy thì bạn nên làm gì đây?

Câu trả lời chính là bạn phải cân bằng cả hai điều này. Việc chỉ đầu tư vào một yếu tố (hoặc SEO hoặc sale) sẽ làm bạn mất đi điều còn lại. Đây chính là vấn đề lớn nhất mà chúng tôi nhận thấy, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp muốn dùng SEO để phát triển việc kinh doanh của họ.

Đa số mọi người thường nghĩ rằng traffic chính là câu trả lời cho vấn đề này nên ai cũng đầu tư tất cả vào SEO. Thường thì, khi lượng traffic của một doanh nghiệp bắt đầu tăng, nhưng doanh thu vẫn không có xu hướng tăng theo, họ thường đổ lỗi cho SEO. Nhưng thật sự thì, bạn biết rằng SEO không phải là vấn đề ở đây đúng không? Nếu bạn có lượng traffic thật sự chất lượng (vì bạn đã nghiên cứu ra đúng từ khóa mà bạn cần) và bạn không có tỉ lệ chuyển đổi cao, thì có vấn đề xảy ra rồi đấy.

Tỉ lệ chuyển đổi sẽ có các định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ, chuyển đổi đối với một thợ chuyên chụp ảnh cưới là các thông tin liên hệ với khách hàng thông qua các mẫu đơn. Mặt khác, một cửa hàng thương mại điện tử sẽ xem chuyển đổi là doanh thu trực tiếp của họ. Cuối cùng, trong ngành kinh doanh như Magic chúng tôi, chúng tôi có hai loại chuyển đổi. Đầu tiên, việc ai đó đăng ký vào danh sách email của chúng tôi là một chuyển đổi bởi vì điều này sẽ từ từ dẫn đến doanh thu sau này. Chuyển đổi thứ hai sẽ là doanh thu mà chúng tôi thật sự có được.

Vậy thì, ở mặt khác, nếu tỉ lệ chuyển đổi của bạn đã khá chắc chắn và có khá nhiều thông tin liên lạc của khách hàng, bạn sẽ biết bạn phải thu hút nhiều traffic hơn nữa. Tỉ lệ chuyển đổi của bạn có thể cao khi lấy thước đo nhỏ, nhưng bạn sẽ không biết được quá trình sale của bạn hiệu quả ra sao cho đến khi bạn có đủ lượng khách hàng. Traffic chính là chìa khóa cho vấn đề này.

Nhưng những gì chúng tôi vừa chỉ ra là việc rất thiết yếu. Bạn cần phải thiết lập một nền tảng vững chắc giữa SEO và sale TRƯỚC KHI bạn tập trung vào traffic. Sau đó, bạn sẽ có thể lặp lại quy trình này để tận dụng hết tiềm năng của nó. Trên thực tế, đa số mọi người thường sẽ đầu tư cho traffic đầu tiên bởi vì đây chính là điều mà các marketers muốn đẩy mạnh. Chúng tôi cũng là những người muốn tăng traffic thông qua công cụ tìm kiếm, nhưng chúng tôi phải nói với bạn rằng, quy trình chuyển đổi và sale của bạn còn quan trọng hơn nhiều.

Không quan trọng bạn có được lượng traffic bao nhiêu nếu bạn không thể chuyển đổi chúng thành khách hàng. Việc này không có gì khác biệt với việc có 20,000 fan trên Facebook nhưng chẳng ai ủng hộ sản phẩm bạn đang bán cả. Có lượng traffic lớn hoặc nhiều fan trên Facebook thật sự vô nghĩa nếu chẳng ai sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Bạn sẽ phải dành ra hàng ngày và giờ để tìm ra cách khiến ai cũng muốn mua hàng của bạn. SEO không thể giải quyết vấn đề kinh doanh này cho bạn đâu. Chúng tôi muốn nói rằng, đa số các doanh nghiệp mà chúng tôi làm việc cùng không nhất thiết phải ưu tiên việc tăng trưởng traffic. Họ cần của ưu tiên việc tối ưu quá trình sale của họ.

Trên thực tế, chúng tôi tin rằng sẽ tốt hơn nhiều nếu sử dụng tài nguyên cho quảng cáo để thử nghiệm kênh bán hàng của bạn. Chiến dịch SEO là một khoản đầu tư lớn và bạn sẽ không biết liệu kênh bán hàng của mình có hiệu quả hay không trong ít nhất 6-12 tháng trong hầu hết các trường hợp.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không nên đầu tư cho SEO. Điều này có nghĩa là SEO không phải là kênh tuyệt vời để thử nghiệm kênh bán hàng. Traffic chính là chìa khóa cho vấn đề này. Điểm mạnh của chiến lược này là bạn có thể kiểm tra kênh bán hàng của mình bằng cách traffic. Sau đó, bạn có thể lặp lại trên kênh của mình và làm cho nó hiệu quả hơn KHI chiến dịch SEO của bạn đang ở giai đoạn đầu.

Một lưu ý khác dành cho bạn, đây là lý do chính đáng khiến bạn không nên hoàn toàn dựa vào SEO làm kênh bán hàng chính của mình. Chắc chắn, tôi tin rằng đó là kênh tốt nhất vì kênh này tự nhiên và bạn biết chính xác những gì mọi người đang tìm kiếm khi họ truy cập trang web của bạn. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào một thứ duy nhất trong kinh doanh thường là một ý tưởng tồi. Có rất nhiều kênh tiếp thị mà một doanh nghiệp có thể khai thác bên ngoài SEO và sẽ thật điên rồ nếu bạn không áp dụng chúng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, cách tốt nhất là hết hợp giữa SEO với các quảng cáo trả tiền. Kết hợp yêu thích của chúng tôi là SEO và quảng cáo Facebook. Loại thứ hai có thể thay đổi khi tôi thử nghiệm các nền tảng quảng cáo khác nhau, nhưng quảng cáo trả tiền là một cách tuyệt vời để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của bạn trong khi chờ chiến dịch SEO bắt đầu nhận được kết quả.

Ngoài ra, như chúng tôi đã nói, đây là một trong những kênh tốt nhất để thử nghiệm kênh bán hàng của bạn. Và vào thời điểm lượng traffic của bạn đã tăng lên, bạn sẽ có kênh bán hàng được thử nghiệm và tối ưu hóa đầy đủ để bạn có thể bắt đầu chuyển đổi lượng traffic này ngay khi chúng bắt đầu tăng.

Vì vậy, tuy SEO là một phần rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng chúng tôi hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rằng bạn cần phát triển, thử nghiệm và tối ưu hóa kênh bán hàng của mình TRƯỚC KHI bạn bắt đầu tập trung vào tăng traffic.

Đó là tất cả cho ngày hôm nay. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc bài viết này!