SEO là gì và vị trí của SEO trong Marketing

Blog-Image-002

Marketing Online là cả một thế giới rộng lớn và có quá nhiều điều, quá nhiều chủ đề để nói tới như Google, Facebook, Youtube, Zalo, Gmail, Banner, TVC, Mobile…
Có quá nhiều công cụ triển khai trong Marketing Online để lựa chọn, suy cho cùng con người mãi là con người và công cụ mãi là công cụ. Nếu trước đây Yahoo và Gmail là công cụ hàng đầu để quảng cáo thì cho đến này ngày càng ít được sử dụng. Theo sự phát triển của thời đại, luôn có những công cụ mới ra đời và những công cụ khác luôn cải tiến mình để không bị trôi vào vòng xoay lịch sử.
Công cụ không phải là tất cả, con người mới là tất cả, vì tất cả các công cụ Marketing ra đời để phục vụ việc quảng bá một sản phẩm dịch vụ thương hiệu nào đó đến với người dùng. Và tất nhiên, xoay quanh rồi lại quay về với điều quan trọng nhất – Người dùng mới là quan trọng nhất.
Khi mà 99% những công cụ Marketing Online khác để được vận hành đúng nghĩa thì bắt buộc phải trả một khoản chi phí nào đó, và nếu không chi tiền thì sẽ ngừng vận hành. Thì có một kênh không cần tới chi phí mà vẫn vận hành tốt và có ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động doanh nghiệp, có chăng yêu cầu một đội ngũ nhân sự tốt chăm chỉ và một kế hoạch hợp lý cùng một người leader quản lý team trơn tru. Vâng đó là SEO.
Và có lẽ cũng vì lý do đó cho nên SEO mới nắm một vai trò cực kỳ quan trọng trong kế hoạch Marketing của các công ty có chiến lược phát triển lâu dài.

Vậy, SEO là gì ?

 
Đầu tiên, SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là định nghĩa thuần nhất cho câu hỏi SEO là gì. Nhưng ngoài ra thì hiện tại có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi SEO là gì ở bên ngoài. Tùy mỗi cá nhân sẽ có một định nghĩa về SEO là gì khác nhau. Nhưng chung qui lại đây là những câu trả lời được nhiều người tán đồng nhất:
SEO là tập hợp các thủ thuật và phương pháp được các công cụ tìm kiếm cho phép ( Việt Nam là Google), nhằm đẩy từ khóa mong muốn của website lên TOP các công cụ tìm kiếm.
SEO là tổng hợp các phương pháp nhằm tối ưu hóa website với các công cụ tìm kiếm, từ đó đưa website lên TOP công cụ tìm kiếm  với các từ khóa tìm kiếm liên quan.
SEO là đẩy từ khóa lên TOP Google.
SEO là cách nhằm tăng doanh số, bán được hàng…. Và ngoài kia vẫn còn nhiều lắm câu trả lời câu hỏi SEO là gì đang chờ bạn tìm thấy hoặc tự cho ra định nghĩa

Vị trí của SEO trong Marketing Online là gì ?

 
Đầu tiên nên làm rõ ràng là Marketing Online là gì, và ở đây cũng có vô số các định nghĩa, cùng điểm qua một vài định nghĩa Marketing Online là gì phổ biến:
Marketing online là một hình thức tiếp thị dựa trên môi trường online, bao gồm Internet và mobile. Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì tiếp thị trực tuyến lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.
Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
[ Có thể nói marketing online (internet marketing) là quảng cáo trên internet. Bạn có thể quảng cáo bất cứ đâu có thể quảng cáo, làm đủ cách, đủ công cụ, quan hệ đủ rộng, …. Vấn đề là làm sao cho có hiệu quả mà thôi.
Marketing online là một hình thức tiếp thị dựa trên môi trường online, bao gồm Internet và mobile. Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì tiếp thị trực tuyến lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.
Marketing online hay(quảng cáo trên internet) là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ trên internet như các công cụ tìm kiếm như google, big, yahoo…., thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google plus, Zing me, …. quảng cáo đặt banner trên các trang web, Đặt banner viết bài trong các diễn đàn, tạo gian hàng hay viết bài giới thiệu trong các trang quảng cáo rao vặt để nhằm mục đích tiếp cận được nhiều người nhất, và có nhiều người tìm và tháy sản phẩm dịch vụ của bạn thông qua internet.

Vậy SEO đóng vai trò gì trong Online Marketing

 
Sự tồn tại của SEO trong Marketing Online nói riêng và Marketing tổng thể nói chung cho đến bây giờ vẫn là khá dị biệt, bởi vì SEO – MIỄN PHÍ. Miễn phí ở đây không có nghĩa là không mất chi phí, mà là khoản chi phí mất đi tập trung vào ở nguồn lực và nhân sự, và SEO có kết quả rất lâu dài. Và bạn không phải trả tiền đầu tư cho quảng cáo mới hiển thị như Facebook Ads, Google Adw, Zalo Ads, Banner…
Nếu chi ngân sách cho các kênh quảng cáo thì sau khi hết ngân sách, quảng cáo của bạn sẽ mất đi và tính lâu dài không có. Nhưng chi cho SEO thì kết quả rất lâu dài.

Sự đối lập ở đây là:

  1. Quảng cáo chi phí cao, không có tính lâu dài NHƯNG có kết quả ngay
  2. SEO chi phí thấp, có tính lâu dài NÊN kết quả về chậm.

Nên hiểu rõ điều nay để khi triển khai dự án Marketing có kết hợp nhiều kênh thì phải nắm được bản chất kênh thực hiện dự án để dự án suôn sẻ. Hiểu đơn giản SEO như một nền tảng vững chắc để các kênh Marketing khác triển khai bên trên một cách trơn tru và hiệu quả.
Nên nhớ, SEO mang tính chất lâu dài và hiệu quả lâu dài. Cho nên đòi hỏi hiệu quả ngay lập tức như các kênh quảng cáo là điều không hợp lý. Và để một kế hoạch Online Marketing được triển khai suôn sẻ thì Marketer phải biết phối hợp các ưu điểm của các kênh triển khai để dự án thành công.

Điển hình như:

Kết hợp các kênh quảng cáo để lấy doanh thu trong thời gian ngắn – Song song đó triển khai các kênh bền chắc lâu dài như SEO là lựa chọn tuyệt vời nhất cho các dự án Online Marketing lâu dài
Ví dụ:
Khi công ty bạn muốn bán một thiết bị như máy tính tiền, triển khai Marketing. Các hiệu quả nhất ngoài các kênh truyền thống, kênh Online khởi đầu với việc chạy quảng cáo Google Adwords để lấy doanh thu trong 06 tháng đầu tiên và song song đó chạy SEO website để sau 06 tháng các từ khóa đẩy TOP đã đạt vị trí mong muốn. Khi đó chi phí cho Google Adwords sẽ được chuyển qua kênh đầu tư khác hoặc sản phẩm khác hoặc có thể đầu tư tiếp vì hiệu quả từ SEO đã có và mang doanh thu về.
Còn nếu kinh doanh các lĩnh vực thời trang, làm đẹp thì kết hợp SEO và Facebook Ads là lựa chọn tuyệt vời nên suy nghĩ đến.

Khi công ty bạn muốn bán một thiết bị như máy tính tiền, triển khai Marketing. Các hiệu quả nhất ngoài các kênh truyền thống, kênh Online khởi đầu với việc chạy quảng cáo Google Adwords để lấy doanh thu trong 06 tháng đầu tiên và song song đó chạy SEO website để sau 06 tháng các từ khóa đẩy TOP đã đạt vị trí mong muốn. Khi đó chi phí cho Google Adwords sẽ được chuyển qua kênh đầu tư khác hoặc sản phẩm khác hoặc có thể đầu tư tiếp vì hiệu quả từ SEO đã có và mang doanh thu về.

Còn nếu kinh doanh các lĩnh vực thời trang, làm đẹp thì kết hợp SEO và Facebook Ads là lựa chọn tuyệt vời nên suy nghĩ đến.

Theo thời gian SEO hay Facebook, Google Adwords, Zalo… Không còn chạy riêng lẻ nữa, mà phải được triển khai song song kết hợp với nhau để mang lại các hiệu quả vừa ngắn hạn và lâu dài. Tránh đi tình trạng thiếu hụt nguồn thu – chi và lỗ hổng chi phí.

SEO là đi theo nhu cầu người dùng

Khi mà con người càng ngày càng ỷ lại vào các công cụ tìm kiếm để cập nhật thông tin thì SEO là một kênh Marketing cực tốt. Bây giờ từ chiếc quần cái áo, đến nhà ở đất đai… Thì người dùng vẫn lên Google để tìm kiếm thông tin như một thói quen không bao giờ bỏ được, và mãi mãi không bao giờ bỏ được, vì cho đến bây giờ những kết quả tự nhiên mà Google cũng cấp là quá tốt và hoàn toàn miễn phí với người dùng tìm kiếm.
SEO là cách làm hướng tới user tự nhiên, đi theo đúng nhu cầu tìm kiếm thực tế của người dùng. Cho nên hiệu quả của SEO là điều không cần bàn cãi, và các chỉ số chỉ rõ ra cho nhà đầu tư thấy được hiệu quả của SEO sau khi triển khai dự án.
Một hiệu quả khác của SEO đó là xóa đi các kết quả xấu về thương hiệu hoặc sản phẩm, và điều này cực kỳ quan trọng.

Bạn thử tìm kiếm những thương hiệu nổi tiếng như Thegioididong sẽ thấy là các kết quả trả về đều tốt cho thương hiệu này, những kết quả xấu không có xuất hiện trên TOP tìm kiếm.

Nhưng bạn thử tìm kiếm từ khóa như VienThongA sẽ thấy vẫn còn đó những kết quả xấu nói về thương hiệu này, đây là điều không tốt cho uy tín thương hiệu về ngắn hạn và lâu dài.

Vì càng ngày nhận thức của người dùng ngày càng cao, và thực tế niềm tin vào mua sắm online đang khá thấp. Sự rụt rè ảnh hưởng đến uy tín, bắt buộc user phải tìm hiểu kỹ và khi tìm kiếm ra các kết quả xấu như vậy ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chiến dịch Marketing.
Bạn hãy thử hình dung khi khách hàng đã chuẩn bị mua hàng của bạn nhưng để cẩn thận họ lên Google tìm kiếm tên công ty của bạn và Google cho ra các kết quả nói xấu về bạn thì khách hàng có còn tin tưởng để mua hàng nơi bạn. Vì bây giờ khách hàng đã thông thái hơn rất nhiều so với trước đây, họ thừa biết ngoài kia có rất rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm như bạn, thậm chí còn tốt hơn. Cho nên từ tâm lý chính mình, khách hàng thà rằng sẽ tìm nhà cung cấp khác chứ sẽ không chấp nhận rủi ro khi mua hàng như vậy.
 

Tổng kết

Hiện tại SEO đã có thể thống kê được hiệu quả trực tiếp đến doanh thu, và các nhà đầu tư sẽ thấy được các thông số lợi nhuận sau khi triển khai dự án SEO và chi phí cần bỏ ra để đạt được kết quả đó. Đây là điều rất tuyệt vời để nhà đầu tư có thêm niềm tin và sự thành công dự án, với những thông số đầy đủ được đưa ra, sự lo ngại khi triển khai kênh SEO trong dự án Marketing Online của công ty sẽ được xóa bỏ.
Và thường qua các con số cho ta thấy rằng, chi phí cho SEO thấp hơn vài lần, thậm chí cả chục lần các kênh quảng cáo như Google Adw, Facebook Ads… Và lại có kết quả lâu dài và ổn định nhất.
Cho thấy rõ ràng rằng, SEO quan trọng, rất quan trọng trong việc hình thành nền tảng từ doanh thu cho đến Marketing cho doanh nghiệp. Tạo nền móng cho những dự định phát triển lâu dài của các công ty hiện tại và thời gian tới. SEO quan trọng, đây là điều sẽ luôn được khẳng định.

SEO QUAN TRỌNG!!!