Magic Marketing – Hướng dẫn sử dụng Google Webmaster Tools

google webmaster

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét đến công cụ tìm kiếm mà các nhà tiếp thị tập trung nỗ lực của họ vào nhiều nhất: Google. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ xem xét lý do bạn cần sử dụng Google Webmaster Tools để theo dõi tình trạng trang web của bạn trong tìm kiếm của Google và tìm hiểu thêm về các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Thiết lập website của bạn trong Google Webmaster Tools

Nếu bạn chưa thiết lập website của mình trong Google Webmaster Tools, thì bạn nên làm điều này ngay đi. Hãy sử dụng tài khoản Google mà bạn đã dùng cho hồ sơ trên Google+ và Google Analytics, đăng nhập vào Google Webmaster Tools. Sau đó nhấp vào nút “Add a Site” (Thêm trang web) màu đỏ để nhập URL của trang web của bạn.


Tiếp theo, bạn sẽ cần xác minh quyền sở hữu. Bạn có thể làm điều này theo cách truyền thống bằng cách thêm tệp xác minh HTML vào web server của bạn hoặc bạn có thể thử một trong các phương pháp thay thế, bao gồm thêm thẻ HTML vào trang chủ, đăng nhập bằng nhà cung cấp tên miền, sử dụng Google Analytics hoặc sử dụng Google Tag Manager của bạn.


Khi bạn đã xác minh quyền sở hữu trang web của mình, bạn đã sẵn sàng bắt đầu khám phá phần còn lại của Google Webmaster Tools rồi đấy. Lưu ý rằng hầu hết các chỉ số sẽ không có sẵn dữ liệu trong ít nhất một vài ngày sau khi bạn thêm một trang web mới.
Trang Dashboard
Khi bạn nhấp vào trang web của mình trong Google Webmaster Tools, bạn sẽ thấy Trang Dashboard đầu tiên.

Tại đây, bạn sẽ có thể nhanh chóng xem liệu trang web của mình có bất kỳ tin nhắn, lỗi thu thập dữ liệu, lỗi trang web, hiển thị truy vấn tìm kiếm so với nhấp chuột và số lượng URL được index trong website của bạn. Bạn có thể nhấp qua bất kỳ mục nào trong số này nếu bạn thấy nguyên nhân của các vấn đề đáng lo ngại hoặc tiếp tục duyệt qua các phần khác của Google Webmaster Tools.

Tin nhắn của trang web (Site messages)

Phần tiếp theo trong menu là các tin nhắn của trang web.

Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy bất kỳ cảnh báo nào (nếu có) từ Google Webmaster Tools về trang web của bạn. Chúng có thể bao gồm cảnh báo phần mềm độc hại, cảnh báo liên kết không tự nhiên và các cảnh báo khác về “sức khỏe” của trang web của bạn trong hệ thống tìm kiếm.
Nếu bạn đang quản lý nhiều trang web, bạn có thể đi tới danh sách tin nhắn của mình để xem mọi tin nhắn cho tất cả các trang web của bạn cùng một lúc.

Bạn nên đánh dấu trang này và kiểm tra định kỳ để đảm bảo mọi thứ vẫn đang vận hành như mong muốn của bạn.
Giao diện tìm kiếm (Search Appearance)
Trong menu Giao diện tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn làm ảnh hưởng đến cách trang web của bạn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nếu bạn nhấp vào biểu tượng thông tin bên cạnh menu này, bạn có thể đọc thêm về các yếu tố như thẻ tiêu đề, snippet, liên kết trang web, tìm kiếm trong trang web, rich snippets và quyền tác giả.


Trong phần Dữ liệu cấu trúc (Structured Data), bạn sẽ thấy bản tóm tắt về đánh dấu schema mà bạn sử dụng cho trang web của mình và liệu có bất kỳ lỗi nào không hay không.

Nếu bạn nhấp vào một lỗi cụ thể nào đó, bạn sẽ nhận được danh sách các trang đang bị lỗi và chi tiết bổ sung về những gì mà các trang đó bị thiếu.

Bạn có thể nhấp vào loại lỗi cụ thể để có được một bản tóm tắt bao gồm nó là gì và một liên kết để tìm hiểu thêm về cách sửa chữa nó.

Trong phần Công cụ đánh dấu dữ liệu (Data Highlighter), bạn sẽ có quyền truy cập vào công cụ cho phép bạn dễ dàng gắn thẻ các trang trên trang web của mình và cải thiện cách các trang đó xuất hiện trong công cụ tìm kiếm. Dưới đây là phần giới thiệu về công cụ hữu ích sẽ giúp Google hiểu đúng hơn về dữ liệu của bạn.
Trong phần cải thiện HTML (HTML improvements), bạn sẽ tìm thấy các lỗi có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa tìm kiếm trên trang web của bạn. Các thẻ này có thể bao gồm thẻ tiêu đề bị thiếu, thẻ tiêu đề trùng lặp, sự cố với mô tả meta description của bạn và nhiều hơn thế nữa.

Nếu bạn nhấp vào các trang liên kết với nhau, bạn sẽ thấy danh sách các trang cụ thể đang xảy ra lỗi, cộng với phần mô tả lỗi và cách khắc phục chúng.


Bạn cũng có thể xuất các danh sách này sang file CSV hoặc Google Tài liệu để ai đó có thể sửa lỗi trong định dạng bảng tính, từ đó việc phân công việc cho quản trị trang web của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong phần Liên kết trang web (Sitelinks), bạn sẽ có thể cho Google biết trang nào bạn không muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm dưới dạng liên kết trang web. Liên kết trang web là liên kết đến các trang nội bộ bên dưới trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn thấy rằng có những trang cụ thể mà bạn không muốn chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Lưu lượng tìm kiếm (Search Traffic)
Trong mục Lưu lượng truy cập, bạn sẽ tìm thấy thông tin về các truy vấn tìm kiếm đã đưa mọi người đến trang web của bạn.
Đây có lẽ là phần phổ biến nhất của Google Webmaster Tools – Truy vấn tìm kiếm. Trong mục này, bạn sẽ thấy các truy vấn hàng đầu đưa mọi người đến trang web của bạn cùng với số lần hiển thị, số nhấp chuột, tỷ lệ nhấp và vị trí trung bình trong tìm kiếm các cụm từ đó.

Nếu bạn nhấp vào từ khóa nào đó, các trang nào xếp hạng cho từ khóa đó sẽ được hiển thị, cùng với chi tiết về các trang đó.

Bạn cũng có thể nhấp vào tab Trang đầu (Top Pages) để xem các trang nhận được nhiều hiển thị và nhấp chuột nhất trong trang tìm kiếm của Google. Bạn cũng có thể nhấp vào các trang để xem các từ khóa được liên kết với chúng.

Phần này đặc biệt có ích vì Google Analytics đã chấp nhận (không phải cung cấp) từ khoá của họ để bảo mật (và trả tiền cho khách hàng). Bạn vẫn không thể liên kết các tìm kiếm từ khóa của mình với các tỉ lệ chuyển đổi như bạn có thể làm trong Google Analytics, nhưng ít nhất bạn sẽ có cái nhìn tốt hơn về từ khóa của mình. Bạn cũng có thể kéo dữ liệu này vào Google Analytics của mình bằng cách liên kết hai tài khoản với nhau.
Trong phần Liên kết đến trang web của bạn (Links to Your Site), bạn sẽ tìm thấy các tên miền liên kết đến trang web của bạn nhiều nhất, nội dung được liên kết nhiều nhất trên trang web của bạn và từ khóa mọi người sử dụng để liên kết đến trang web của bạn.

Bạn có thể xuất các dữ liệu này ở định dạng CSV hoặc Google Tài liệu và nhập liên kết vào phần mềm SEO yêu thích của bạn để phân tích thêm. Nếu bạn nhận được cảnh báo về liên kết không tự nhiên, bạn có thể phân tích danh sách liên kết của mình để tìm ra liên kết nào có chất lượng thấp nhất và từ đó, quyết định xem liên kết nào cần phải xóa.
Trong phần Liên kết nội bộ (Internal Links), bạn sẽ thấy trang nào bạn đã liên kết nhiều nhất trong trang web của mình.

Bạn có thể nhấp vào từng trang này để tìm xem trang nào liên kết với nhau.
Trong phần Manual Actions, bạn sẽ tìm thấy các thông báo nào về webspam từ Google. Bạn cũng sẽ nhận được một tin nhắn trang web nếu bạn nhận được một hành động thủ công (manual action).
Google Index
Trong mục Google Index, bạn sẽ hiểu rõ thêm một chút về các URL từ trang web của bạn được Google index. Trong phần Trạng thái Index (Index Status), bạn sẽ thấy biểu đồ về số trang được index trong trang tìm kiếm của Google.

Đây là một phần hay ho và cần kiểm tra định kỳ vì việc mất đi các trang được index trong Google có thể cho thấy website của bạn đang có vấn đề với robots.txt và hình phạt tiềm ẩn của trang web của bạn.
Trong phần Từ khóa nội dung (Content Keywords), bạn sẽ thấy các từ khóa hàng đầu mà bạn sử dụng trong nội dung trang web của mình.

Đây không hẳn hoàn toàn là danh sách tốt nhất vì nó chỉ hiển thị các cụm từ khóa. Nhưng bạn có thể nhấp vào từng từ khóa để tìm các URL hàng đầu sử dụng nó.
Trong phần Xóa URL (Remove URLs), bạn có thể yêu cầu Google không index các URL cụ thể. Có thể đây là những nội dung tải xuống riêng tư hoặc nội dung chỉ dành cho thành viên mà bằng cách nào đó đã được index. Nếu bạn thấy bất kỳ URL nào trong kết quả tìm kiếm của Google mà bạn không muốn ở đó, hãy sử dụng phần này để khắc phục.
Crawl
Trong mục Crawl, bạn sẽ tìm thấy tất cả những thứ mà Google thấy khi thu thập dữ liệu trang web của bạn. Trước tiên, trong phần Lỗi thu thập dữ liệu (Crawl Errors), bạn sẽ thấy tất cả máy chủ, các truy cập bị từ chối, lỗi 404 hoặc các lỗi khác mà các Google bot đã gặp phải khi index trang web của bạn cho người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động.

Bên dưới từng loại lỗi, bạn sẽ thấy URL gây ra lỗi và thời gian cuối cùng mà Google phát hiện ra lỗi này. Khi bạn sửa chúng, bạn có thể đánh dấu là lỗi này đã được khắc phục.
Trong phần Thống kê thu thập dữ liệu (Crawl Stats), bạn sẽ thấy hoạt động của Googlebot trên trang web của mình trong 90 ngày qua.

Trong phần Tìm nạp như Google (Fetch as Google), bạn có thể xem những gì Googlebot thấy tại các URL cụ thể trên trang web của bạn và gửi chúng tới Google Index nếu các URL này chưa được index.

Đây có thể là một công cụ hữu ích nếu một trang cụ thể trên trang web của bạn không được index đúng cách hoặc bạn chỉ muốn xem cách Google đọc nội dung cụ thể trên trang web của bạn như Flash hoặc Javascript.
Trong phần URL bị chặn (Blocked URLs), bạn có thể xem tệp robots.txt của bạn có chặn các URL nào hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra các lệnh cụ thể trong tệp robots.txt của mình để xem chúng có chặn hoặc bỏ chặn các URL cụ thể hay không. Lưu ý rằng bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện đối với phiên bản thử nghiệm của robots.txt sẽ không thực sự được áp dụng cho tệp robots.txt trực tiếp của bạn.

Trong phần Sơ đồ trang web (Sitemaps), bạn có thể gửi XML sitemap của trang web của mình để đảm bảo rằng nội dung của bạn được lindex đúng ý bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra xem bạn đã gửi bao nhiêu URL và số lượng URL thực sự được index cũng như xem có bất kỳ lỗi nào với sitemap của bạn hay không.

Trong phần Tham số URL (URL Parameters), bạn có thể thấy được cách Google xử lý các thông số cụ thể trong URL của bạn. Đối với hầu hết các trang web, điều này là không cần thiết và thậm chí Google cảnh báo bạn rằng việc loại trừ các thông số URL không chính xác có thể dẫn đến các trang từ trang web của bạn biến mất khỏi hệ thống tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về điều này và quyết định xem bạn có cần định cấu hình phần này tại đây hay không.
Vấn đề bảo mật
Vấn đề bảo mật là mục liệt kê chi tiết bất kỳ vấn đề nào mà trang web của bạn có thể đang mắc phải và có liên quan đến việc bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc bị tấn công (hack). Bạn cũng sẽ nhận được thông báo trang web nếu có vấn đề. Đây là phần bạn sẽ truy cập nếu trang web của bạn bị gắn cờ là bị ảnh hưởng để yêu cầu Google xem xét lại trang này khi bạn đã khắc phục sự cố.
Mục Other Resources
Other Resources là một phần liên kết bạn với các công cụ có giá trị khác cho trang web của bạn. Bao gồm:

  • Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc – Sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để kiểm tra xem Google có thể phân tích cú pháp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của bạn chính xác và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm hay không.
  • Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc – Không chắc chắn về cách thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào HTML của bạn? Hãy thử công cụ point-and-click này.
  • Trình kiểm tra đánh dấu email – Xác thực nội dung dữ liệu có cấu trúc của email HTML bằng Trình kiểm tra đánh dấu email.
  • Google Địa điểm – 97% người tiêu dùng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trực tuyến. Hãy ở đó khi họ đang tìm kiếm bạn với Google Địa điểm dành cho doanh nghiệp – một nền tảng địa phương miễn phí từ Google.
  • PageSpeed Insights – Sử dụng PageSpeed Insights để tìm hiểu cách làm cho trang web của bạn nhanh hơn trên tất cả các thiết bị.
  • Tìm kiếm tùy chỉnh – Khai thác sức mạnh của Google để tạo trải nghiệm tìm kiếm tùy chỉnh cho trang web của riêng bạn.

Labs
Trong mục Labs, bạn sẽ tìm thấy các công cụ mà Google hiện đang thử nghiệm cho quản trị viên web. Một tính năng đã từ rất lâu chính là Thống kê tác giả (Author Stats). Nếu bạn đang sử dụng Google  Webmaster Tools với cùng một tài khoản bạn có hồ sơ trên Google+ và đang xác nhận quyền tác giả cho nội dung của mình, bạn có thể tìm hiểu cách nội dung đó hoạt động trong tìm kiếm về số lần hiển thị, số nhấp chuột, CTR và vị trí trung bình trong tìm kiếm .

Vì bạn thường không thể có được phân tích về nội dung bạn đóng góp cho các trang web khác, điều này có thể là thông tin chi tiết về cách nội dung ngoại vi của bạn hoạt động trong tìm kiếm. Cách này cũng có thể giúp bạn xác định chủ đề nào đang xếp hạng tốt nhất và trang web nào đang tạo lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất để bạn có thể đóng góp lại cho họ.
Tóm lại
Như bạn có thể thấy, Google Webmaster Tools là điều cần thiết cho chủ sở hữu trang web, các nhà tiếp thị và thậm chí là người sáng tạo nội dung trực tuyến. Vì vậy, nếu bạn hiện không sử dụng nó, hãy bắt đầu ngay hôm nay!