Hướng dẫn cơ bản SEO: Chọn từ khoá khó mà dễ

Blog-Image-001

Tại sao nói chọn từ khóa cho website trong SEO khó mà dễ? Khó là khi bạn chưa nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Còn dễ là khi bạn xác định được mục tiêu và đối tượng cụ thể để hướng đến trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
 
Từ khóa là gì?
 
Từ khóa là tập hợp tất cả những gì khách hàng tìm kiếm trên Google. Nó có thể bao gồm là cả câu, cả ý hay có khi chỉ là một từ hoặc cụm từ. Mỗi khách hàng có một cách tìm kiếm khác nhau. Vì thế, SEOer gặp không ít khó khăn để tìm ra những từ khóa có thể kết nối được đúng người tìm kiếm với website của mình.

Keyword là gì ??
                                                                                  Từ khoá là gì ??

Có thể nói chọn từ khóa sao cho phù hợp với website là đề tài “1001 đêm”, mà buộc SEOer cần phải “đào sâu, hiểu kỹ” mới có thể thành công được. Tuy nhiên, thay vì chỉ chăm chú và đẩy lên TOP các từ khóa chính với các đối thủ cạnh tranh cao. Thì tại sao chúng ta không mở rộng các từ khóa để “đánh nhanh, thắng nhanh”?
 
Nếu so sánh giữa việc khách hàng tìm kiếm một cụm từ khóa để dẫn đến website của bạn với việc khách hàng tìm kiếm hàng ngàn cụm từ khóa đều dẫn đến website của bạn. Thì đó chẳng phải là điều tuyệt vời hay sao? Sẽ không là sự so sánh khập khiễng bởi vấn đề chúng tôi muốn đề cập đến là việc làm cho website của bạn phong phú về nội dung, hình thức để người dùng đánh giá cao về chất lượng thông qua các cách thực hiện sau:
 
Hiểu rõ về dịch vụ, sản phẩm của bạn
 
Hãy đặt vị trí của mình vào vị trí của bạn để thấy được tâm lý chung của khách hàng, để thấy rằng họ cần gì? Họ thấy được ưu, nhược điểm gì về dịch vụ, sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh? Bạn có gì? Có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của họ hay không?
 
Tất nhiên là không phải liệt kê tất cả để bạn trở thành một chuyên gia. Mà nên đặt ra vấn đề và giải quyết vấn đề ấy nhằm thấy được tâm lý chung của khách hàng. Để từ đó, đưa ra bộ từ khóa sao cho phù hợp nhất.
 
Hiểu được khách hàng của bạn cần gì?
 
Một ví dụ để thấy rõ hơn theo bạn thì từ khóa nào là từ phổ thông nhất trong các từ khóa này: “sữa tốt giá rẻ”, “sữa giá rẻ”, “ sữa khuyến mãi” và đặt mục tiêu TOP 1 cho hãng sữa của bạn.
 
Tra cứu hai từ “sữa tốt giá rẻ”, “sữa giá rẻ” chúng ta sẽ thấy Vinamilk đứng ngay đầu. Dùng mọi cách để vượt qua họ là rất khó. Vậy! Tại sao không nghĩ đến việc dồn sức mạnh cho từ “ sữa khuyến mãi” và đặt mục tiêu TOP 1 cho hãng sữa của mình.
 
Chúng ta nên hiểu đối tượng tìm kiếm các cụm từ khóa này là hội mẹ bỉm sữa, vì để tiết kiệm chi phí cho gia đình nhưng vẫn muốn con mình phát triển tốt thì buộc họ phải tìm kiểu đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, thay vì “địch” lại với đối thủ, chúng ta nên tập trung nguồn lực để phát triển các cụm từ phổ biến khác với nội dung gần giống với từ khóa chính. Nhưng vẫn đảm bảo nội dung và chất lượng.
 
Qua ví dụ trên, có thể thấy được việc mở rộng các từ khóa để bổ sung chất lượng và nội dung để đấy nó lên TOP sẽ dễ dàng hơn việc cố gắng vượt qua đối thủ “nặng ký”.
 

Kiến thức trong bài viết được cập nhật và biên tập từ nhiều nguồn uy tín trong lĩnh vực Seo.