Hợp đồng SEO cần lưu ý nếu không muốn bị "QUỊT"

Blog-Image-003
SEO ( Search Engine Optimization ) là một công cụ quen thuộc, được nhiều công ty đưa vào sử dụng trong chiến lược phát triển lâu dài của mình. Bản chất của SEO khác với đại đa số các kênh Marketing còn lại vì muốn xem hiệu quả của SEO cần thời gian lâu dài hơn rất nhiều so với các kênh như Google Adwords, Facebook Ads…
Nhưng về lâu dài thì độ quan trọng của SEO là không thể bàn cãi khi mà hàng loạt các công ty lớn đều có bộ phận SEO hoặc Agency thực hiện SEO như Thegioididong, VienThongA, Hnam, Batdongsan..
Nhưng có một sự thật là so với số người sử dụng SEO để phát triển công ty thì tỉ lệ người sử dụng SEO thành công lại cực kỳ ít ỏi. Và một trong phần lớn nguyên nhân là họ bị đơn vị thực hiện SEO “ Quịt dự án“.
hop-dong-dich-vu-seo
Có rất nhiều lý do mà người sử dụng dịch vụ SEO bị đơn vị cung cấp dịch vụ SEO quịt dự án, chủ yếu là do thiếu kiến thức về SEO và hợp đồng không có cam kết rõ ràng các điều khoản. Bài này mình chia sẻ các điều cần phải lưu ý trong hợp đồng SEO để mong rằng không ai bị quịt nữa.

Đầu tiên điều tiên quyết phải nhớ đừng nhầm lẫn:

SEO là lâu dài, kết quả của SEO hiển thị trong giữa hoặc sau khi kết thúc dự án. Nên đừng so sánh hiệu quả hiện tại của SEO với các kênh Marketing khác
Đừng nhầm lẫn mục tiêu và mục đích: Mục tiêu phải cụ thể – đo lường được – khả thi – liên quan – thời gian hoàn thành, còn mục đích thì không
Ví dụ: Tôi sẽ SEO lên hàng trăm từ khóa cho anh chị sau 06 tháng ? Hàng trăm ? Là bao nhiêu ? từ khóa ? Là từ khóa nào ?….. Đừng nghe theo kiểu “ Tôi sẽ cố gắng hơn, để bản thân phát triển hơn “, phi thực tế.
Như thế nào là SEO hiệu quả
bang-gia-seo
Những báo giá SEO kiểu mịt mù thông tin
bảng giá dịch vụ seo- đưa website lên top google tìm kiếm
Báo giá kiểu lừa đảo à ?
Có 2 cách tính KPI thông dụng nhất hiện tại là theo thứ hạng từ khóa ( Ranking) hoặc theo lưu lượng truy cập ( Organic Traffic ). Và có rất nhiều cách thực hiện dự án SEO, tùy theo sở trường và nguồn lực vốn có của mỗi người, cũng như lĩnh vực triển khai mà sẽ có những lựa chọn triển khai dự án khác nhau. Một số trường phái thông dụng nhất hiện tại là
  • Xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu website tốt và thân thiện với người dùng ( User ) Và công cụ tìm kiếm ( Google). Sau đó có thể chạy thêm quảng cáo hoặc pr để kéo truy cập, xây dựng một chút liên kết chất lượng để đảm bảo tính tự nhiên
  • Xây dựng backlink: Có khá nhiều cách triển khai ở đây bao gồm
  • Thủ công: Xây dựng backlink trên các diễn đàn, website trao đổi liên kết
  • Hệ thống: Xây dựng hệ thống website vệ tinh để xây dựng liên kết
  • Tool: Xây dựng backlink dựa trên các công cụ như GSA, ftp….
  • Xây dựng kết hợp nội dung + backlink + tối ưu + traffic: Đây là cách làm dành cho các SEOer kinh nghiệm và có team triển khai
  • Xây dựng kết hợp nội dung + backlink + tối ưu: Hơn 80% SEOer đang làm theo cách này và đây là trường phái SEO thông dụng nhất.
  • Có một mẹo nhỏ ở đây là khi gặp đơn vị triển khai SEO thì hỏi họ cần mình cung cấp gì để triển khai. Nếu họ cần đầy đủ thông tin hosting – admin website thì đơn vị đó tạm ổn, còn nếu không cần hosting – admin website mà vẫn nhận thì chắc chắn là đơn vị triển khai đó theo xu hướng backlink.
Theo KPI và cách triển khai thì mỗi dự án sẽ có một hiệu quả khác nhau, nên hỏi rõ đơn vị triển khai dịch vụ SEO sẽ triển khai theo trường phái nào để đảm bảo mục tiêu dự án đạt được trong tối ưu nhất. Từ khóa chiếm vị trí rất quan trọng, và thời gian triển khai dự án SEO trung bình từ 3 – 6 tháng. Nên hãy rõ ràng từ đầu KPI , thời gian, cách triển khai, báo cáo…. Vì SEO lên không bán được hàng, hay SEO không đạt KPI … Sẽ rất mất thời gian và công sức để tiếp tục dự án.
hop-dong-seo-11
BÚT SA GÀ CHẾT

Những điều cần lưu ý trong hợp đồng SEO

  • Số hợp đồng và ngày lập: Thường hợp đồng SEO có phụ lục đi kèm, nên nhớ rõ để lúc soạn hợp đồng phụ lục tránh phát sinh ngoài ý muốn. Ngày lập cũng cần rõ ràng vì ngày lập thường không phải là ngày bắt đầu dự án
  • Ngày bắt đầu và ngày kết thúc: Phải rõ ràng ngày bắt đầu và ngày kết thúc dự án, có nhiều bên lại không để vào ngày kết thúc và gây rủi ro rất cao cho khách hàng SEO
  • KpI: Có ít nhất 2 trường hợp ở đây là
    • Nếu KPI là ranking: Là TỪ KHÓA NÀO ? Top mấy ( thường cam kết Top 10 – 5 – 3 – 1, chỉ là hiện tại hầu như không đơn vị nào dám cam kết Top 1 trừ các từ khóa thương hiệu)
    • Nếu KPI là traffic: Là Organic Traffic chứ không phải Total Traffic, là bao nhiêu ?
    • Tuyệt đối không thực hiện với các đơn vị cam kết kiểu chung chung như SEO lên Top hàng trăm từ khóa ở trang 1 trong 06 tháng… Hàng trăm từ ( ?) là từ nào ( ? ), thứ hạng bao nhiêu ( ? )
  • SEO ở đâu: Cái này khá nhiều người mắc bẫy, nên lưu ý SEO trên Google.com khác so với SEO trên Google.com.vn, và càng khác biệt so với SEO trên Coccoc, Bing… Nên phần SEO ở đâu này phải được đưa vào hợp đồng để tránh đơn vị thực hiện quịt dự án. SEO ở Việt Nam hay SEO trên Google.com.vn
  • Kí dự án SEO trên danh nghĩa cá nhân hay công ty: Bên A và Bên B phải rõ ràng thông tin, tất nhiên hợp đồng kí giữa cá nhân vs cá nhân thì khách hàng không phải đóng thêm 10% VAT.
  • SEO website nào: Nhiều hợp đồng còn không có cả phần SEO cho website nào thì làm sao yêu cầu bồi thường được đơn vị cung cấp dịch vụ SEO.
  • Chi phí dịch vụ SEO: Tổng chi phí dịch SEO ( có hoặc không có VAT)
  • Nội dung và hạng mục công việc: Bên dịch vụ SEO sẽ triển khai cái gì, công việc là gì sẽ được liệt kê sơ bộ vào đây.
  • Trường hợp không đạt KPI : Trong trường hợp không đạt KPI thì sẽ xử lý như thế nào, gia hạn thêm hay dừng dự án, nếu dừng dự án thì nghiệm thu như thế nào, điều khoản bồi thường ra sao….
  • Báo cáo: Báo cáo tiến độ công việc ở đâu, ngày nào báo cáo, công cụ kiểm tra độ chính xác của báo cáo dự án và các đầu công việc triển khai. Lưu ý là phải yêu cầu dịch vụ SEO báo cáo công việc triển khai hằng ngày, thỉnh thoảng vào kiểm tra xem có gì bất thường hay không.
  • Nghiệm thu và thanh toán: Tùy đơn vị mà có cách nghiệm thu khác nhau, có đơn vị khi đạt 80% KPI thì sẽ yêu cầu nghiệm thu và xử lý tiếp phần 20% còn lại trong 1 bản phụ lục hợp đồng. Thanh toán thì thường có 03 cách thanh toán
  • Thanh toán theo tỉ lệ 50/50
  • Thanh toán theo tỉ lệ 40/30/30
  • Thanh toán theo tháng
  • ….
  • Thanh toán không đúng hạn: Nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn trong bao lâu thì đơn vị dịch vụ SEO có thể tạm dừng dự án hay xử lý như thế nào cần được nêu rõ trong hợp đồng.
  • Trường hợp dừng dự án đột xuất: Vì một lý do nào đó dự án SEO bị dừng lại như website khách hàng có vấn đề hoặc tài chính khách hàng có vấn đề, thì phải xử lý như thế nào, tạm dừng dự án hay dừng hẳn dự án….
  • Điều khoản bảo mật: Thường khi thực hiện dự án SEO đơn vị triển khai sẽ kiêm nhiệm phần bảo mật website nên điều khoản phải rõ ràng chi tiết trong hợp đồng
  • Bản quyền nội dung: Đây là điều khá quan trọng mà nhiều khách hàng không lưu ý, khi triển khai dự án và bàn giao thì toàn bộ nội dung trên website phải là duy nhất và không bị xóa đi sau khi bàn giao.
  • Thay đổi nhân sự: phải rõ ràng trong trường hợp nhân sự quản lý bên khách hàng hoặc bên đơn vị triển khai có thay đổi thì sẽ xử lý như thế nào để thống nhất xử lý cả 2 bên
  • Điều khoản bồi thường dự án: Đây là điều không ai mong muốn nhưng phải rõ ràng trong hợp đồng, nếu làm không đạt KpI thì sẽ có những cách bồi thường như thế nào.
  • Duy trì: SEO là lâu dài và duy trì còn khó hơn so với SEO lên Top, cho nên hãy hỏi rõ ràng đơn vị SEO là phí duy trì là bao nhiêu và tính như thế nào. Thường phí duy trì có thời gian 3 tháng – 6 tháng – 12 tháng.
  • Sự kiện bất khả kháng: Có những trường hợp nằm ngoài nội dung triển khai dự án như hỏa hoạn, thiên tai…. Nhưng ảnh hưởng đến 2 bên thì phải xử lý như thế nào..
  • Chấm dứt hợp đồng: Khi đơn vị thực hiện dự án bàn giao dự án cần bàn giao những vì và các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  • Giải quyết tranh chấp: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp thì xử lý như thế nào và đơn vị nào thụ lý và giải quyết.
  • …Nhiều lưu ý khác tùy đơn vị.
Dễ nhận thấy cách đây tầm 03 năm thì có rất rất nhiều công ty SEO hoặc các cá nhân nhận triển khai dự án SEO. Nhưng theo thời gian với những cập nhật liên tục từ Google và khả năng nhận thức của User nên nhiều đơn vị không theo nổi cuộc chơi SEO nữa, có người phá sản có người chuyển nghề. SEO ngày càng khốc liệt, và nhiều công ty SEO hay bị vỡ dự án hoặc không hoàn thành dự án dẫn đến bồi thường khách hàng và phá sản. Cho nên đôi khi nhìn thấy vài công ty SEO từ bỏ cuộc chơi SEO chuyển qua sân chơi khác, làm khách hàng đã kí hợp đồng và thanh toán chi phí dự án tiền mất tật mang.seo-website-gia-re
Cho nên ngoài việc tìm được đơn vị SEO phù hợp với ngân sách của mình, thì cũng nên xem xét rõ tiềm lực và khả năng triển khai dự án SEO của đơn vị đó trước khi kí hợp đồng triển khai SEO. Để tránh vừa mất tiền vừa mất thời gian và công sức đổ sông đổ biến.
Trong Marketing, SEO như một tồn tại độc lập với các kênh marketing khác vì nó quá lâu dài để gây ảnh hưởng lên doanh thu và sự phát triển của công ty. Nhưng nếu được hỗ trợ thêm từ các kênh marketing khác thì SEO sẽ là kênh marketing cực kỳ hiệu quả và lâu dài, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp
Người Viết: Băng Tâm
Vui lòng để lại nguồn khi copy