Chiến lược Marketing cho chủ doanh nghiệp – Công cụ phân tích Online

Nằm trong Seri Chiến lược Marketing dành cho chủ doanh nghiệp, sau bài 1:
//magicmarketing.vn/chia-se-chuyen-nghanh/chien-luoc-marketing-va-thuong-hieu-cho-chu-doanh-nghiep-mo-dau

Bài 2 này nói về những công cụ phân tích trên Online hay và phổ biến hiện nay.
Có rất nhiều những công cụ được dùng để phân tích sơ bộ Online bất kỳ trên Internet và hiện tại Google đang đứng đầu về những công cụ miễn phí (hiện tại) cho người dùng, chúng ta cùng điêm qua một vài công cụ thường được sử dụng nhất hiện nay để phân tích Online.

Những công cụ phân tích Online hay

Đây là một công cụ khá hay để kiểm tra xu hướng gì đang diễn ra trên internet, có thể show ra tỉ lệ tăng trưởng của một chủ đề trong một khoảng thời gian, phân biệt theo vị trí địa lý và nhu cầu tìm kiếm khá dễ hiểu với các biểu đồ
điểm mạnh là có thể so sánh và đối chiếu nhiều chủ đề liên quan và có gợi ý chủ đề liên quan
Google Trends_1 Google Trends_2

Google Alerts – //www.google.com.vn/alerts

Hiểu một cách đơn giản nhất thì Google Alerts là công cụ thông báo sự xuất hiện của nội dung mới về chủ đề đăng kí trên nó. Ta chỉ việc đăng kí chủ đề quan tâm và setup ngày giờ, tần suất, nguồn, ngôn ngữ, vùng, số lượng, email nhận thông báo, sau đó tự động Google sẽ gửi mail thông báo đến gmail chúng ta đăng ký.
Google Alerts_1 Google Alerts_2

Google Analytics – https://analytics.google.com/

Google Analytics_0
Google Analytics là công cụ miễn phí của Google ( hiện tại ) dùng để thống kê chi tiết về lưu lượng truy cập vào website. Đây là công cụ cực kỳ hiệu quả dành cho nhà quản lý để thống kê lại tất cả các truy cập tương tác trên website theo nhiều trường tùy biến như:

  • Thời gian thật
  • Đối tượng
  • Hành vi
  • Vị trí địa lý
  • Thiết bị
  • Giới tính
  • Hệ điều hành
  • Trình duyệt
  • Nhà cung cấp mạng
  • Nhân khẩu học
  • Theo nguồn truy cập

Hiểu đơn giản nhất là nhờ Google Analytics mà bạn có thể biết được

  • Có bao nhiêu người dùng đang truy cập vào website của bạn
  • Họ đến từ đâu, họ đang xem cái gì, họ làm gì trên website, thời gian họ ở lại trên website, chuỗi các nội dung khách hàng xem trên website
  • Giới tính, thiết bị họ dùng để truy cập vào website, nhà cung cấp mạng, trình duyệt sử dụng

Tùy vào nhu cầu và khả năng của nhà quản lý để tìm xem báo cáo mình cần
Google Analytics_1
Ở đây có 51 ngàn lượt truy cập /  tháng, số phiên là 74 ngàn ( 1 truy cập có thể có nhiều phiên ), tỉ lệ thoát 85% có nghĩa là có 85% lượt truy cập trong 51 ngàn truy cập vào 1 trang trong website xong thoát ra ngoài mà không xem thêm bất kỳ trang nào khác trên website, trung bình một phiên là 0,8s.
Và có 44 người đang ở trên website của bạn vào ngay lúc này, họ đang xem những nội dung như trong hình.

Google Analytics_2 Google Analytics_3 Google Analytics_4  Google Analytics_6 Google Analytics_7 Google Analytics_8 Google Analytics_9 Google Analytics_10

Google Webmaster Tools – WMT ( Google Console – //www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi )

Google Webmaster Tool là công cụ miễn phí của Google, khác với Google Analytics chuyên thống kê lại số liệu truy cập vào website thì Google Webmaster Tool chuyên kiểm tra các vấn đề đang tồn tại trên website như khả năng index, khả năng hiển thị, những từ khóa mang lại traffic, các liên kết đến website và các liên kết từ website ra ngoài, và Google Webmaster Tool cũng là công cụ để kiểm tra trạng thái website với công cụ tìm kiếm của Google.
WMT có 4 phần chính là:
Giao diện tìm kiếm
Lưu lượng tìm kiếm
Chỉ mục của Google
Thu thập dữ liệu
Ngoài ra còn có Vấn đề bảo mật và Công cụ web
Những thông số quan trọng cơ bản cần lưu ý trên WMT

  • Thu thập dữ liệu
  • phân tích tìm kiếm
  • Sơ đồ trang web
  • Các liên kết đến trang web của bạn
  • Liên kết nội bộ
  • Tác vụ thủ công
  • Tính khả dụng trên thiết bị di động
  • ….

Google Webmaster Tools_1 Google Webmaster Tools_2 Google Webmaster Tools_3 Google Webmaster Tools_4 Google Webmaster Tools_5 Google Webmaster Tools_6 Google Webmaster Tools_7 Google Webmaster Tools_8 Google Webmaster Tools_9 Google Webmaster Tools_10

SimilarWeb – //www.similarweb.com/

Đây là công cụ khá hay dùng để phân tích lưu lượng truy cập vào một website bất kỳ và nguồn truy cập, tỉ lệ chính xác khoảng ~ 70%. Và hơn hết công cụ này đang cho dùng thử bản pro miễn phí.
Similar_1 Similar_2 Similar_3 Similar_4 Similar_5 Similar_6 Similar_7 Similar_8 Similar_9 Similar_10 Similar_11 Similar_12

Keywords Tool IO – //keywordtool.io/google

Đây là công cụ miễn phí dùng để lấy danh sách từ khóa tìm kiếm theo chủ đề và vị trí địa lý. Điểm mạnh của công cụ này là FREE, dễ sử dụng và song song đó chạy khá nhanh, điểm yếu là tài khoản miễn phí thì không có thống kê lượng tìm kiếm, độ khó, giá thầu quảng cáo.
Hướng dẫn sử dụng: Chọn vị trí là VietNam và Ngôn ngữ là Vietnamese, và kiểm tra trên Google hay Youtube. Sau đó gõ từ khóa tìm kiếm vào khung, ví dụ như máy đếm tiền, dịch vụ SEO… Nhấn vào dấu tìm kiếm, sẽ xuất hiện danh sách từ khóa liên quan, click vào ô để chọn từ khóa, sau đó copy để paste qua file Excel hay Word để lưu lại tùy bạn.
Keyword Tool IO_1 Keyword Tool IO_2
Hiện có khá nhiều công cụ có tính năng tương tự và nhỉnh hơn một vài mặt như:
//adwords.google.com/KeywordPlanner – Công cụ miễn phí sử dụng nhưng cần phải có tài khoản đang chạy quảng cáo mới hiển thị đầy đủ số liệu như lượng tìm kiếm, KC, giá thầu…
//app.longtailpro.com/ : Công cụ có phí, có hiện thêm thông số KD ( Ước tính độ khó từ khóa )
Ngoài ra còn nhiều công cụ khác nữa nhé.

SEO Onpage

Đây là một thuật ngữ chứ không phải là một công cụ, định nghĩa cơ bản của SEO Onpage là tối ưu hóa SEO cho website X nào đó thân thiện với người dùng và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Coccoc…
SEO Onpage chủ yếu gồm:

  • Tối ưu nội dung
  • Tối ưu User
  • Tối ưu code

Việc tối ưu này được thực hiện bởi SEOer hoặc Coder có sự tham vấn của SEOer, và để có một file báo cáo hoàn chỉnh về SEO Onpage thì cần số liệu được tổng hợp từ nhiều công cụ như:

A/B Testing

Khái niệm sơ bộ

A/B Testing hay còn được gọi là split testing, là một hình thức dùng để so sánh, đo lường sự hiểu quả của những giải pháp hay công cụ, phiên bản…

  • Ví dụ như khi cần kiểm tra tỉ lệ chuyển đổi của một mẫu quảng cáo bán hàng, thì có thể nhân bản thêm 1 mẫu quảng cáo mới với những thay đổi về hành vi, user, vị trí địa lý
  • Khi kiểm tra độ tương thích của giao diện website mới, người thiết kế sẽ cho chạy thử giao diện website mới song song với website cũ, sau đó dựa vào các hành vi click vào nút mua hàng, xem thêm, thời gian trên trang, số lần xem trang, tỉ lệ thoát… Để đo đếm xem hành vi với người dùng giao diện cũ và giao diện mới như thế nào
  • Khi chúng ta muốn chạy quảng cáo trên Facebook chạy như thế nào là hiệu quả nhất, thì phải bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để test liên tục từ độ tuổi, hành vi, sở thích, vị trí địa lý, thời gian chạy…. Sau một thời gian nhất định với rất nhiều mẫu quảng cáo thì chúng ta mới có thể tạm ra được một tệp khách hàng tiềm năng có thể mua hàng.

ab-testing

A/B Testing có cần thiết

Có, A/B Testing là cần thiết với đại đa số doanh nghiệp. Vì để có thểm khách hàng mua hàng trên website thì chúng ta có 2 cách chủ yếu:

  • Tăng số lượng khách hàng truy cập vào website
  • Tăng thỉ lệ chuyển đổi của khách hàng

Và A/B Testing làm được chuyện tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng vào website.

Ngoài ra còn rất nhiều công cụ khác mình sẽ thống kê dần sau này để bổ sung vào bài viết. Và suy cho cùng công cụ chỉ là công cụ, những chiến lược kinh doanh hợp lý sẽ được sử dụng và thay đổi liên tục để phù hợp với thực tế. Con người là sống kiến thức là chết, luôn vận động để thích nghi và phát triển mới là tuyệt vời nhất.