Cập nhật thuật toán của Google từ 1 tháng Tám 2018

Google Update tháng 8

Phân tích và phát hiện bản cập nhật cách xếp hạng cực kỳ quan trọng

Vào ngày 1 tháng 8 năm 2018, Google đã tung ra một trong những bản cập nhật thuật toán lớn nhất mà Magic từng thấy. Bản cập nhật này được chăm chút khá kỹ lưỡng và rất nhiều trang web đã bị ảnh hưởng bởi nó. Bản cập nhật ngày 1/8 theo sau các bản cập nhật thuật toán lớn tương tự vào tháng 3 và tháng 4 năm 2018, điều này cũng gây ra sự biến động đáng kể trên toàn bộ hệ thống website. Magic đã viết một loạt bài gồm 2 phần về các bản cập nhật mùa xuân, mà bạn chắc chắn nên đọc. Danny Sullivan của Google xác nhận đây là bản cập nhật xếp hạng cốt lõi (giống như những cập nhật trước đó).
Nhiều trang web trên hệ thống website đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật ngày 1 tháng 8 và Google ước tính rằng sẽ mất hơn một tuần để bản cập nhật này có thể hoàn toàn triển khai. Thông tin này có vẻ chính xác, vì chúng tôi đã thấy một số trang web có tác động nhiều hơn từ thứ Hai đến thứ Ba cùng tuần. Ngoài ra, Google đã xác nhận ngày hôm qua rằng bản cập nhật đã hoàn toàn được triển khai, vì vậy đã mất khoảng một tuần kể từ ngày Google tung ra bản cập nhật này.

                                   Người khác sẽ không thấy bạn, khi bạn đang nằm ở trang 2!!

Chúng tôi đã phân tích rất nhiều bản cập nhật kể từ khi nó được triển khai và sẽ bao gồm một số chủ đề quan trọng trong bài viết này. Cụ thể, chúng tôi sẽ đề cập đến các đợt tăng thứ hạng trong thực tế, bao gồm một số công ty đã thực thi những gì sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cập nhật thuật toán trong quá khứ. Chúng tôi sẽ đề cập đến các lượt truy cập mới và những gì tôi thấy trên các trang web đó đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Và Magic cũng sẽ bao gồm thông tin quan trọng từ nhân viên Google về loại cập nhật thuật toán này (một số trong đó chưa được đề cập đến kể từ khi bản cập nhật được triển khai).
Vì vậy, đội mũ bảo hiểm chiến đấu của bạn lên nào. Hãy xem Battle Ground Google, ấn bản tháng 8 năm 2018.

Sự ấn tượng VÀ lâu dài + Mức độ tương quan VÀ chất lượng

Magic đã giúp rất nhiều công ty bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các bản cập nhật thuật toán cốt lõi. Họ thường là chủ của các trang web có quy mô lớn, nhưng chúng tôi cũng giúp một số trang web có quy mô vừa và nhỏ. Các trang web chúng tôi đang trợ giúp thường mất một lượng đáng kể khả năng hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm, xếp hạng và lưu lượng truy cập tìm kiếm trong các cập nhật lớn và đôi khi đã giảm xuống nghiêm trọng sau hàng loạt cập nhật (càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn).

Như Magic đã đề cập nhiều lần trước đây, cập nhật cách xếp hạng cốt lõi bao gồm nhiều yếu tố. Không bao giờ chỉ có một nguyên nhân cả. Thay vào đó, thường có hàng loạt các yếu tố khác nhau.

Google hiện đang đánh giá mức độ liên quan và chất lượng ở cấp trang web. Và “chất lượng” có thể là nhiều thứ khác nhau. Ví dụ: chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng (UX), tính tích cực, gây rối và lừa đảo, quảng cáo, các vấn đề kỹ thuật về SEO dẫn đến các vấn đề về chất lượng và hơn thế nữa. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu đầy đủ tất cả các vấn đề trong trang web của bạn và sau đó hình thành một kế hoạch hành động nghiêm túc để khắc phục. Hãy nhớ rằng, Google luôn giải thích rằng họ muốn thấy sự cải thiện đáng kể về chất lượng trong dài hạn.

Bạn sẽ không thể phục hồi thứ hạng bằng cách sửa chữa một cách chắp vá đâu. Bạn sẽ không thể hồi phục sau một vài tuần hoặc một đến hai tháng. Bạn phải thực hiện các thay đổi quan trọng để cải thiện trang web của mình và đảm bảo rằng chúng tuân thủ điều này trong dài hạn. Không nên quay lại với chất lượng nội dung tệ hại khi đã cách các bản cập nhật một vài tuần hoặc một – hai tháng. Điều đó có thể không đủ để làm hài lòng đối Google…

Sự tương quan phải bao gồm cả chất lượng tổng thể – trích John Mueller

Sau khi cập nhật Brackets vào ngày 7 tháng 3, John đã giải thích rằng bản cập nhật có liên quan nhiều đến mức độ tương quan, và ngành công nghiệp Internet trở nên điên rồ với nhận xét đó. Nhưng sau khi phân tích nhiều trang web và giúp một số trang web khôi phục trong bản cập nhật tháng 3 và tháng 4, chúng tôi đã giải thích rằng dường như chất lượng cũng là một phần của bản cập nhật lần này. Thật dễ dàng để thấy rằng điều này sau khi phân tích nhiều trang web bị ảnh hưởng trong cả tháng 3 và tháng 4. Chúng tôi đã viết về điều này trong loạt bài 2 phần về các bản cập nhật trong trường hợp bạn muốn đọc thêm về điều này.

Vậy thì, thật tuyệt khi nghe John giải thích rằng sự tương quan BAO GỒM chất lượng tổng thể! Và điều đó bao gồm cách bạn trình bày trang web của mình, như các trang web cung cấp quảng cáo trong màn hình đầu tiên. Đúng thế, ông ấy đề cập đến QUẢNG CÁO. Ông ấy đã giải thích điều này trong video hangout trên webmaster của họ. Chúng tôi thậm chí đã cổ vũ từ văn phòng của tôi, theo đúng nghĩa đen. 

Điều đó đã làm sáng tỏ những gì chúng tôi suy đoán khi quan sát các trang web, vì vậy thật tuyệt khi nghe anh ta làm rõ tuyên bố ban đầu của mình về mức độ tương quan.

Tăng thứ hạng – Con đường dài và khó khăn

Khách hàng đầu tiên mà Magic giới thiệu làm trong lĩnh vực giải trí. Họ đã bị ảnh hưởng bởi một số cập nhật trong những năm qua và đã bị phá hủy bởi bản cập nhật tháng 6 năm 2016 (đó là một bản cập nhật thuật toán rất lớn).
Khi họ liên lạc với chúng tôi, họ giải thích rằng họ đã cố sửa một số thứ, nhưng họ nghĩ rằng họ có thể thiếu một số thứ quan trọng. Họ chỉ đơn giản là không thể tăng thứ hạng trở lại trong các bản cập nhật thuật toán tiếp theo. Vì vậy, chúng tôi đã bắt tay vào để giúp họ giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng và hình thành một kế hoạch khắc phục tốt nhất có thể.

Phân tích kiểm tra và thu thập thông tin của Magic đã phát hiện ra nhiều vấn đề trên trang web của họ. Chúng tôi đã gửi tổng cộng 84 trang phát hiện lỗi trong Word chứa toàn bộ lỗi bao gồm mọi thứ từ nội dung chất lượng thấp đến quảng cáo không tích cực và lừa đảo đến các vấn đề liên quan đến các vấn đề kỹ thuật về SEO đối với các vấn đề về hiệu suất và hơn thế nữa.

Đã có rất nhiều điều sai với trang web từ quan điểm về chất lượng. Thật thú vị khi quay lại và xem có bao nhiêu phát hiện được gửi khi phân tích trang web có quy mô lớn với nhiều vấn đề về chất lượng. Và điều quan trọng đối với các trang web khác là họ cũng phải hiểu điều đó. Rất hiếm khi xảy ra sự cố đơn lẻ gây ra sụt giảm lớn trong khi cập nhật xếp hạng chính.

Nhóm khách hàng của Magic đã nỗ lực làm việc để thực hiện những thay đổi đó, bao gồm cả cuộc trò chuyện khó khăn với nhóm tài chính. Khi bạn bị giảm thứ hạng, phản ứng đầu tiên là tăng quảng cáo để bù đắp cho sự mất mát của lưu lượng truy cập. Nhưng chúng tôi đã nói với họ để cắt giảm đáng kể chi phí cho quảng cáo. Những cuộc trao đổi đã rất khó khăn, nhưng họ cũng đã thực hiện theo lời chúng tôi nói.

Họ đã thực hiện một loạt thay đổi trong vòng bốn đến năm tháng, nhưng hãy nhớ rằng, Google cần xử lý những thay đổi này trong thời gian dài. Vì vậy, họ phải tiếp tục cố gắng trong khi hy vọng trang web của họ sẽ có những chuyển biến tích cực trong các bản cập nhật thuật toán tiếp theo. Hãy nhớ những gì Magic đã nói về “lâu dài” và “đáng kể” từ trước đó nhé.

Sự can thiệp của Magic kết thúc vào tháng Tư và nhiều hành động đã được thực hiện tại thời điểm đó. Chúng tôi nói với họ để tiếp tục tiến về phía trước, tiếp tục xuất bản nội dung hay tuyệt cú mèo, tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng và KHÔNG lùi lại theo những cách cũ đã bị Google liệt kê vào danh sách đen không nên làm.
Sau đó, đến ngày 1 tháng 8, thứ hạng của họ bắt đầu tăng lên. Thật tuyệt vời khi chứng kiến điều này. Đây là khả năng hiển thị tìm kiếm của họ từ SEMrush.

Theo Google Analytics (mà Magic không thể chia sẻ ảnh chụp màn hình do NDA), họ tăng đến hơn 48% kể từ ngày 1 tháng 8 (và các khu vực cụ thể của trang web đang tăng cao hơn thế). Điều đó chiếm hơn 822 nghìn phiên bổ sung từ Google chỉ trong tuần qua. Số nhấp chuột và số lần hiển thị trong GSC bị loại khỏi bảng xếp hạng. Khách hàng của chúng tôi đã giải thích rằng đây là lưu lượng truy cập nhiều nhất mà họ đã có trong khoảng hai năm gần đây.

Đào sâu hơn vào những ảnh hưởng xấu đến các website trong bản cập nhật này

Khi bản cập nhật bắt đầu được triển khai, thật đáng kinh ngạc khi biết có bao nhiêu trang web bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật này. Cũng có một số chủ trang web không chỉ đơn thuần là bị ảnh hưởng, họ đã bị xóa sổ. Điều này bao gồm một số trang web và thương hiệu lớn.

Dưới đây là một số ví dụ về tác động cực kỳ nghiêm trọng của bản cập nhật này. Chúng tôi có rất nhiều ví dụ, nhưng sẽ chỉ cung cấp một vài ví dụ sau:

Khi các trang web bị giảm thứ hạng, đôi khi bạn có thể kiểm tra sơ qua và cố gắng tìm hiểu xem vấn đề nằm ở đâu. Nhưng khi bạn làm điều đó, thật dễ dàng để bỏ qua những vấn đề nghiêm trọng nằm bên dưới bề mặt của vấn đề. Thông thường, cách duy nhất để thực sự thấy những gì đang diễn ra là đào sâu, thu thập dữ liệu trang web, phân tích các khu vực khác nhau trên một trang web,… Vì vậy, nếu bạn chỉ cần nhìn vào năm trang trong số vài trăm trang trong website của bạn, bạn có thể bỏ lỡ hầu hết các tảng băng trôi chứa Vấn đề trong SEO đấy.

Vì thế, ngoài việc xem xét các trang được xếp hạng từ các trang web đã bị xóa trong bản cập nhật này, Magic cũng đã thu thập thông tin một tập hợp con của mỗi trang web (10 nghìn trang trên mỗi trang web). Tuy tập tin này không hoàn hảo, nhưng ít nhất cũng cho phép chúng tôi nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể hơn là chỉ kiểm tra một vài trang. Và chúng tôi rất vui vì đã làm như vậy. Sau khi thu thập dữ liệu các trang web đó, bạn có thể thấy rõ một số vấn đề về chất lượng nội dung, kỹ thuật SEO, UX, quảng cáo tiêu cực và nhiều vấn đề khác.

Các trang lyric site

Magic đã kiểm tra hàng nghìn trang web với ít trang thành phần, bao gồm các trang trống chứa quảng cáo. Chúng tôi cũng đã kiểm tra một số trang trả về mã phản hồi tiêu đề 503.

Có một diễn đàn với số lượng nhiều thành viên có chất lượng rất thấp (và thường chứa rất ít nội dung chính).
Cũng có nhiều trang nghệ sĩ trống rỗng có chứa một số quảng cáo. Vì vậy, không có bất kỳ nội dung chính nào trong các trang này, nhưng lại có nhiều quảng cáo trên trang. Magic gặp phải điều này một số lần trong khi phân tích về bản cập nhật. Hãy luôn nhớ rằng, Google sẽ đưa mọi trang được index vào tầm ngắm khi đánh giá chất lượng của chúng. Hãy đảm bảo rằng các trang được index của bạn có nội dung chất lượng nhất và nhớ xóa bỏ đi các nội dung lượng thấp hoặc các trang có quá ít nội dung. Và nếu bạn có thể tăng cường các nội dung chất lượng thấp thành nội dung chất lượng cao, đó cũng là một cách tuyệt vời để khắc phục sau bản cập nhật này.

Các trang có nội dung chất lượng thấp hoặc có quá ít nội dung và có quá nhiều quảng cáo dường như là sự kết hợp sát thủ cho một trang web. Và để thêm phần kịch tính, trang web này vẫn chưa được chuyển sang https.

Phương thức chung

Magic đã kiểm tra trên 3 nghìn trang web có ít nội dung hoặc có nội dung chất lượng thấp. Và nhiều trang trong số đó có các quảng cáo video được phát tự động khi truy cập (mặc dù không có âm thanh). Tuy chúng không có âm thanh, nhưng chúng vẫn cực kỳ khó chịu.

Ngoài ra, các cửa sổ bật lên cũng được sử dụng! Vì vậy, sự kết hợp giữa quảng cáo video tự động phát và cửa sổ bật lên trên cùng một trang đã khiến chúng tôi ngã ngửa vì bất ngờ. Trên thiết bị di động, có những quảng cáo với kích thước cực lớn đã đẩy nội dung chính của trang xuống phía dưới, do đó toàn bộ chế độ xem đã bị lấp đầy bởi quảng cáo. Hãy lưu ý rằng, chúng tôi thường gọi thuật toán Above The Fold (ATF) của Google là con quái vật ít ai để ý đến. Vâng, việc quảng cáo đẩy nội dung chính ra khỏi màn hình xem thông thường không phải là một ý tưởng tuyệt vời và điều đó thật khủng khiếp đối với người dùng.

Ngoài các trang có quá ít nội dung, chúng tôi cũng kiểm tra các trang hoàn toàn trống rỗng được index. Và những trang trống đó chứa toàn là quảng cáo. Điều này nghe quen tai chứ? Cũng tồn tại nhiều trang với các liên kết nội dẫn chồng chéo về các trang nội dung khác nhau. Và hoàn toàn không có cách để phân biệt đâu là trang đích đâu là trang liên kết cả. Đứng dưới quan điểm của người dùng thì điều này trông khá là lừa đảo.

Kiến thức trong bài viết được cập nhật và biên tập từ nhiều nguồn uy tín trong lĩnh vực Seo.