8 bước xây dựng chiến lược SEO (Phần 1)

Kết quả nhân khẩu học cho thương hiệu Crest Pro- Health từ NetBase

Phần 1: Cách xác định khách hàng mục tiêu và nhu cầu

Bước đầu tiên trong hầu hết các chiến dịch marketing, bao gồm cả Search Marketing, đó là xác định đối tượng khách hàng và chọn thị trường mục tiêu. Phải là khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm của bạn, càng xác định chính xác khách hàng mục tiêu, tỉ lệ bán hàng sẽ càng được tăng cao hơn.
Quá trình xác định khách hàng mục tiêu bao gồm việc xác định độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, đặc biệt hơn là xác định nhu cầu của họ (needs). Bạn có thể kiểm tra usability.gov, miêu tả sơ lược về tính cách con người, từ đó phân thành các nhóm nhỏ để có thêm thông tin chi tiết hơn.
Việc chúng ta không hiểu gì về khách hàng sẽ dẫn đến thất bại trong bán hàng. Khách hàng muốn gì? Những nhu cầu của khách hàng mà họ không nói ra? Hiểu hết những điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc chọn chiến lược chính và ưu tiên nội dung đưa lên đầu.
Dưới đây là 2 lý do chúng ta nên bắt đầu bằng việc xác định nhu cầu của khách hàng trước khi nhảy thẳng vào tìm kiếm từ khóa.

1. Chiến lược nội dung

Bạn muốn cung cấp nội dung và sản phẩm có liên quan và hữu ích nhất cho khách hàng của mình? Trong SEO hơi khác một ít, bạn nghĩ bạn cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng, thế nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Lấy một ví dụ nho nhỏ, giả sử tôi kinh doanh online mặt hàng sức khỏe. Tôi có một số bài viết về sức khỏe, thông tin về ma túy, thông tin về một số loại bệnh tật và cách chữa trị. Đối tượng của tôi là người cao niên và tôi nghĩ thông tin của tôi thật sự bổ ích cho họ. Tuy nhiên trong thực tế, họ lại quan tâm đến mua thuốc theo toa và Viagra giá rẻ. Nếu như tôi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu trước khi thực hiện chiến lược thì tôi sẽ cung cấp cho họ những thông tin họ thật sự cần. Việc này cho tôi trau dồi kiến thức, biết được nhu cầu của thị trường, đồng thời giảm rủi ro và làm tăng giá trị.

Tổng quan SEO

2. Xác định được từ khóa mục tiêu

Tốt nhất là nên thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên những gì khách hàng mong muốn, chứ không chỉ dựa vào nội dung của trang web đã có hoặc theo ý kiến chủ quan của bản thân. Quay lại ví dụ về website sức khỏe, bạn có thể chọn những từ khóa về sức khỏe và ma túy, những từ khóa mà xu hướng tìm kiếm trên google rất nhiều của đại đa số người dùng hay bạn chọn cách hiệu quả hơn là tập trung vào khách hàng mục tiêu của bạn và tìm ra nhu cầu mà họ mong muốn trước tiên, sau đó thực hiện nghiên cứu từ khóa cho họ. Nếu chọn phương án 1, tỉ lệ rủi ro trang web của bạn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu là rất cao, việc biết nhu cầu của khách hàng và bạn hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi của bạn rất nhiều.
Vậy làm thế nào mà tôi có được thông tin của thị trường mục tiêu? Hãy cùng tìm hiểu với những giả định sau:

     2.1 Bạn biết khách hàng mục tiêu, nhưng lại không biết đâu là cái họ cần

  • Nghiên cứu thị trường ( bạn có thể điều tra ở từ rất nhiều các bản báo cáo miễn phí từ nhiều nguồn khác nhau, tuy nhiên những báo cáo chất lượng sẽ tốt hơn nhưng thường tốn một lượng chi phí nhỏ.)
  • Tiến hành khảo sát đối tượng bằng việc đưa các cuộc khảo sát vào trang web của bạn, gửi email, thuê chuyên gia khảo sát hoặc sử dụng các trang web khảo sát như SurveyMonkey.
  • Sử dụng các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội để lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng theo nhân khẩu học (Nielsen Buzz Metrics và NetBase là những lựa chọn uy tín).

     2.2 Bạn có sản phẩm, nhưng lại không biết ai là người chính xác để nhắm đến

  • Điều tra tổng quan, các bài thống kê về ngành hàng của bạn, thống kê về các đối thủ trong ngành, khách hàng mục tiêu của đối thủ cũng giúp ích cho bạn rất nhiều.
  • Thuê một công ty chuyên nghiên cứu thị trường để nghiên cứu về ngành của bạn.
  • Dùng phương tiện truyền thông, các mạng xã hội để điều tra số lượt tìm kiếm, và sự quan tâm về ngành hàng đó.
  • Một số nguồn bạn có thể tìm thấy thống kê về ngành/ thị trường:
  • E eMarketer
  • MarketResearch.com
  • Forrester
  • Federated Media
  • InternationalBusinessStrategies.com
  • Kết quả nhân khẩu học cho thương hiệu Crest Pro- Health từ NetBase
    Kết quả nhân khẩu học cho thương hiệu Crest Pro- Health từ NetBase

    Ngoài ra, các công cụ truyền thông đặc biệt hữu ích nếu bạn có thể tích hợp chung với nhiều công cụ khác như chiến dịch tìm kiếm và xã hội, vì chúng là công cụ nghiên cứu tuyệt vời cho cả hai kênh. Đây là hình ảnh từ Netbase hiển thị thống kê theo nhân khẩu học, cũng như kết quả nhân khẩu học cho thương hiệu Crest Pro- Health đang được nghiên cứu.

  • Để có được thông tin cần thiết, đôi khi việc nghiên cứu rất tốn kém, tuy nhiên nếu có được sự đầu tư ngay từ ban đầu, bạn có thể có được dữ liệu cực kì quý giá để làm cơ sở triển khai những hoạt động kinh doanh trong tương lai. Hãy chắc chắn kiểm tra các nguồn thông tin của bạn, đừng ngại khi email cho mọi người và hỏi thông tin ở đâu nếu điều đó là cần thiết.
  • Dưới đây là những gì tôi nghiên cứu được về chủ đề Sức khỏe dành cho những người lớn tuổi
  • Vấn đề thường gặp của người lớn tuổi
  • Dữ liệu tìm thấy: Viêm khớp, cao huyết áp, bệnh tim, tiểu đường và rối loạn hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những hạn chế trong hoạt động của người cao tuổi. Bệnh Alzheimer và chứng giảm trí nhớ gây tổn thương cho khoảng 4 triệu người Mỹ, và con số sẽ tăng lên 350% vào năm 2050 nếu chúng ta không tìm ra phương pháp chữa bệnh.

→  Điều này có ý nghĩa là tôi sẽ tìm những thông tin về những chủ đề này, những từ khóa liên quan.

  • Thông tin: Phụ nữ bị vấn đề về sức khỏe cao hơn nam giới.
  • Dữ liệu tìm thấy: Phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ gặp các bệnh của tuổi già nhiều hơn nam giới, 43% so với 40%.

→ Điều này cho thấy tôi sẽ phải nhấn mạnh hơn vào chủ đề phụ nữ trên trang web của tôi, với các bài báo, nghiên cứu dành riêng cho phụ nữ.

  • Top những nơi có nhiều người cao tuổi ở Mỹ: Florida, Pennsylvania và West Virginia là những tiểu bang có tỷ lệ người 65 tuổi trở lên cao nhất năm 2000 theo thứ tự 17,6%, 15,6% và 15,3%.

→ Điều này cho thấy tôi có thể cung cấp thông tin địa phương như nhà thuốc, bác sĩ, dịch vụ người chăm sóc, nhà dưỡng lão…

  • Dịch vụ chăm sóc người lớn tuổi là một nhu cầu lớn. Số liệu tìm thấy: 34 triệu người (16% dân số ) cung cấp dịch vụ chăm sóc người trên 50 tuổi.

→ Điều này có ý nghĩa tôi nên tập trung vào dữ liệu này, từ đó tìm những thông tin, bài báo nhắm đến dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.

  • Trên đây là một số thông tin miễn phí tôi tìm thấy chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, nó cho tôi một số ý tưởng tuyệt vời về nội dung, chủ đề và các công cụ tiềm năng để xây dựng trang web của tôi có liên quan và hữu ích cho khách hàng mục tiêu của tôi. Tuy nhiên đây chỉ mới là dữ liệu sơ cấp, vì vậy bạn phải cẩn thận nguồn lấy dữ liệu của bạn và suy nghĩ cách sử dụng dữ liệu một cách khôn ngoan.

     2.3 Thử nghiệm và cải tiến

  • Thị trường thay đổi từng ngày, từng giờ và từng phút, vì vậy bạn phải liên tục cập nhật thông tin để bổ sung dự án của mình. Thông tin về quá trình thực hiện dự án, về thị trường, về xu hướng của khách hàng… Hãy ghi nhớ điều đó, thêm vào các đề xuất có ý nghĩa, mỗi lần bạn thực hiện nó sẽ khác biệt nhưng vẫn đảm bảo đúng mục tiêu ban đầu đề ra.
  • Đối với mỗi nội dung mà bạn đề xuất, hãy cố gắng cung cấp:
    • Chú thích: Cung cấp thông tin giải thích tại sao nội dung này lại thu hút khách hàng.
    • Cung cấp thông tin thêm: Hãy cụ thể như bạn đang đưa ra các khuyến nghị. Ví dụ: nếu bạn đang đề xuất hợp tác với trang web về giao thức ăn tại nhà, hãy tìm hiểu những trang nào sẽ cung cấp thông tin liên quan nhất, chi phí, và các đối tác cho việc viết content và SEO. Thậm chí cả việc cung cấp thông tin liên lạc.

…(còn tiếp)

Tác giả: Laura Lippay

Magic lược dịch