5 xu hướng digital marketing năm 2018

Blog-Image-001

Facebook, Instagram, Twitter và các mạng truyền thông xã hội phổ biến khác liên tục cập nhật nền tảng, và đó cũng chính là lý do mà các nhà tiếp thị luôn phải cập nhật liên tục chiến lược của mình.
Vì vậy, để giúp bạn chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới vào năm 2018, chúng tôi đã tập hợp một danh sách các xu hướng truyền thông xã hội hàng đầu mà bạn cần biết.
Giờ thì, hãy cùng tìm hiểu.
 
1) Video theo nhu cầu
Không có phương tiện truyền thông xã hội nào thu hút hơn một video tốt. Cho dù bạn tiếp thị trên YouTube, Facebook, Instagram, Twitter hay Snapchat thì mức độ tương tác trên các video cũng sẽ tăng vọt vào năm 2018.
Nếu bạn vẫn không tin, những thống kê dưới đây có lẽ sẽ giúp bạn:

  • Người dùng bỏ hàng tỷ giờ ra để xem video trên Youtube.
  • Người dùng Facebook xem hơn 8 tỷ video mỗi ngày.
  • 82% người dùng Twitter xem video trên nền tảng.

Có rất nhiều định dạng video khác nhau, từ video 360 độ đến livestream. Điều này giúp các nhóm tiếp thị có được sự linh hoạt khi lập kế hoạch chiến dịch video.
Nhưng hãy lưu ý là thiết bị di động được cần được ưu tiên. Xét cho cùng, 90% lượt xem video trên Twitter và 60% lượt xem trên YouTube đến từ thiết bị di động.
Cộng đồng marketing luôn ghi nhớ điều này — 65% nhà tiếp thị đang chuẩn bị tăng ngân sách cho quảng cáo trên điện thoại di động và tập trung vào video trong vòng vài tháng tới.
 
2) Những người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ có được tầm ảnh hưởng…lớn hơn
Tại thời điểm này, những lợi thế của influence marketing đã được công nhận. Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị cần phải cạnh tranh với nhau khá gay gắt nếu họ muốn hợp tác với những influencer hàng đầu trong năm nay.
Để tránh áp lực cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ, các nhà tiếp thị cần tìm cách phát triển mối quan hệ lâu dài hơn với những influencer quan trọng vào năm 2018.
Vậy tại sao phải quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài với influencer? Chỉ cần nhìn vào sự hợp tác của Louis Vuitton với Selena Gomez vào năm 2016. Nó đã kết thúc đột ngột khi thương hiệu thời trang đối thủ Coach ký thỏa thuận với ngôi sao này.
Một đặc điểm quan trọng khác trong chiến lược influence marketing trong năm nay sẽ là tính xác thực. Người tiêu dùng có thể dễ dàng phát hiện những nội dung mang tính gượng ép, và đó cũng chính là lý do tại sao các nhà tiếp thị hiểu biết sẽ tập trung xây dựng mối quan hệ tự nhiên với những influencer gắn với thương hiệu của họ vào năm 2018.
 
3) Cuộc đàn áp của EU về thu thập dữ liệu
Năm 2018, Liên minh châu Âu trở nên khó khăn hơn với các công ty thu thập dữ liệu người dùng. Vào ngày 25 tháng 5 năm 2018, Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) sẽ có hiệu lực. Công ty của bạn có đang chuẩn bị cho điều này không?
Về cơ bản, GDPR cung cấp cho công dân EU quyền kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của họ tốt hơn. Mỗi khi một công ty muốn thu thập thông tin từ người dùng, họ sẽ cần được sự đồng ý rõ ràng của cá nhân đó. Dữ liệu đó có thể là bất kỳ thứ gì từ vị trí của họ đến tên hay email của họ. Ngoài ra, công ty sẽ cần phải cho người đó biết dữ liệu họ dự định thu thập là gì và dữ liệu đó sẽ phục vụ cho mục đích gì.
Tôi biết bạn đang nghĩ gì — nếu doanh nghiệp của tôi không ở EU thì không sao, đúng không? GDPR áp dụng cho tất cả công ty thu thập dữ liệu về bất kỳ công dân EU nào. Và các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ thực sự chuẩn bị cho GDPR nhiều hơn so với các công ty châu Âu; dưới 75% các công ty châu Âu sẽ tuân thủ GDPR vào tháng 5 so với 84% các công ty Mỹ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn không tuân thủ? Đó không phải là điều tốt: bạn sẽ phải đối mặt với mức phạt của EU lên đến 4% doanh thu hàng năm toàn cầu hoặc 23 triệu USD — tùy theo mức nào cao hơn.
 
4) Chatbot lan rộng toàn thế giới
2018 sẽ là năm mà các thương hiệu cần bắt đầu suy nghĩ về các bot truyền thông xã hội.
Chatbot đã có từ nhiều năm nay, nhưng gần đây AI đã có những cải tiến lớn. Hiện nay, ngày càng có nhiều thương hiệu đang nghiên cứu sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng và hoàn thiện chiến lược tiếp thị chatbot của họ.
Hiện tại, chatbot chủ yếu được sử dụng cho dịch vụ khách hàng — 61% tương tác với người tiêu dùng – chatbot tập trung vào các câu hỏi liên quan đến dịch vụ khách hàng. Tương lai các bot cũng được dự đoán là rất khả quan, với ước tính 85% tương tác của khách hàng được quản lý bởi chatbot vào năm 2020.
Nhưng chính xác thì ai đang sử dụng chatbot? Dường như Millennials là đối tượng chính. 58% Millenials đã sử dụng chatbot và 71% nói rằng họ sẽ cố gắng tương tác với chatbot từ thương hiệu lớn, theo một cuộc khảo sát của Retale.
Với đối tượng nhân khẩu học này, việc những trợ lý AI trở thành một người bình thường chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
5) Storytelling
Với sự phổ biến ngày càng tăng, các “hình thức kể chuyện” trong truyền thông xã hội là thứ mà không nhà tiếp thị nào có thể bỏ qua. Định dạng “storytelling” tiên phong bởi Snapchat giờ đây đã trở thành một yếu tố quan trọng trong thế giới truyền thông xã hội.
Đầu tiên, Instagram tạo ra Instagram Stories, và bây giờ YouTube đã phát hành định dạng storytelling của riêng mình gọi là “Reels”. Mỗi kênh có một phong cách và xây dựng storytelling khác nhau, nhưng tất cả đều cùng chung một bản chất.
Những câu chuyện ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày và biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Bản chất tạm thời của những câu chuyện này là tạo cho những người không kiểm tra chúng trước khi chúng biến mất cảm giác FOMO. Nó cũng có thể là cách để giới thiệu video một cách sinh động và mới lạ.
Năm 2018 chắc chắn sẽ là một năm lớn cho những câu chuyện, thậm chí cả WhatsApp và Facebook cũng đã tham gia vào cuộc chiến. Đã đến lúc nghĩ về những câu chuyện là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị xã hội của bạn.
 
Năm mới, chiến lược mới
Tất cả những xu hướng này sẽ định hình bức tranh tiếp thị xã hội và kỹ thuật số năm 2018. Để giữ cho thương hiệu của bạn luôn đi đầu, bạn cần cập nhật nội dung và chiến lược của mình để đáp ứng được nhanh chóng sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Cho dù bạn đang giới thiệu chatbot cho dịch vụ khách hàng hay bắt đầu livestream trên Facebook để quảng bá sản phẩm mới, bạn cũng cần sẽ phải tiếp tục theo dõi sự thay đổi của các loại hình này trong những năm tiếp theo.