5 điều cần kiểm tra nếu traffic website của bạn sở hữu bị giảm đột ngột

traffic website SEO

Traffic Website của bạn bị giảm một cách đột ngột mà không hề có bất kỳ nguyên do cụ thể nào? Hãy kiểm tra các vấn đề rắc rối phổ biến nhất cũng như cách giải quyết và giúp traffic website trở lại bình thường sau nhé!


                                        Traffic bị giảm đột ngột là điều không ai có thể tránh được

Không một ai có thể tránh đi tình trạng traffic bị giảm cả, và nguyên do đằng sau nó có thể bị lờ đi bởi rất nhiều cá nhân. Tuy nhiên, để tránh việc sửa chữa sai lầm và khiến cho vấn đề nghiêm trọng hơn, hãy thu thập các “triệu chứng” trước: theo dõi bảng số liệu trong Google Analytics của bạn trong một thời gian đủ lâu để chắc chắn rằng traffic đã giảm và hoàn toàn không có khuynh hướng phục hồi trở lại (chứ không phải nó giảm do một vài lý do khác như lễ hội, mùa hay các lý do khác mà mạng Internet đang gặp phải).

Một điều khác bạn phải làm là kiểm tra xem bạn có bị thiếu sót dữ liệu của bất cứ ngày hoặc thiết bị nào hay không. Kiểm tra kỹ càng xem mã code của Google Analytics có được chèn vào tất cả các trang của website hay chưa.

Khi bạn đã khẳng định được việc traffic bị giảm không phải là lỗi thống kê số liệu, hãy xem qua các “triệu chứng” và bắt đầu đi tìm kiếm nguyên do của vấn đề nào.

Những thay đổi lớn trong website

Những thứ như thay đổi thiết kế, di chuyển hoặc xóa bỏ nội dung có thể để lại những hậu quả không ngờ đến chiến lược SEO của website bạn. Nếu trong thời gian gần bạn đã thực hiện bất kỳ thứ nào như được liệt kê ở trên, và traffic website của bạn bị giảm đột ngột, hãy chú ý kỹ hơn về những thay đổi mà bạn đã thực hiện. Lỗi thường được bỏ qua nhiều nhất chính là trang chưa được index hay không được dò đến bởi Google.

Đầu tiên, trong Google Search Console (GSC) hãy vào mục Crawl > Crawl Errors và phân tích các biểu đồ trong đó kỹ lưỡng để xác định các thay đổi đột ngột sau khi bạn thực hiện các thay đổi trong website của mình.

Nếu muốn tìm ra các URL bị hỏng và được GSC phát hiện ra, bạn có thể tìm đến công cụ WebSite Auditor: tạo một project mới cho website của bạn và chờ một vài phút trong khi công cụ này dò tìm. Sau đó tìm các URL bị hỏng trong mục All Resources.

Sau đó, vào Google Index > Index Status trong GSC và kiểm tra số lượng trang được index trong website của bạn có bị giảm hay không. Để đảm bảo rằng bạn không vô ý vô hiệu hóa một thứ gì đó quan trọng trong website của mình, hãy sử dụng WebSite Auditor để dò lại một lần nữa dưới danh nghĩa của Googlebot.


                                                         Sử dụng Google Search Console để khắc phục

Hình phạt của công cụ tìm kiếm

Nếu bạn vi phạm các điều khoản của Google và bị Google phát hiện, bạn sẽ nhận được một thông báo trong tài khoản GSC của mình, trong mục Search Traffic > Manual Actions. Một nguyên do khác mà bạn không thể kiểm soát được chính là website của bạn bị hack; đối với trường hợp này, Google có sẵn hướng dẫn cách phục hồi website cho bạn. Đa số các nguyên do khác đều có thể dễ dàng kiểm soát được cũng như dễ dàng để giải quyết hơn.

Spam do người dùng

Bạn có thể bị phạt bởi bất kỳ liên kết không liên quan hoặc tin spam nào trong website được tạo nên bởi người dùng. Cách khắc phục vấn đề này là tra ra những nơi trong website của bạn đang vi phạm và xóa chúng. Một cách khắc phục khác là sử dụng mã reCAPCHA để hạn chế tình trạng spam hoặc chỉnh các nội dung spam thành “nofollow”.

Các liên kết ngoại và chuyển hướng “lén lút”

Vi phạm các quy định on-page có thể tạo khó khăn cho bạn trong việc nhận ra chúng (đặc biệt là đối với các trang web lớn), nhưng một lần nữa, WebSite Auditor có thể giúp bạn trong trường hợp này đấy.

Nếu bạn bị phạt bởi các liên kết không phù hợp, hãy vào mục All Resources và xem qua danh sách của tất cả liên kết ngoại trong trang web của bạn. Hãy loại bỏ tất cả các liên kết tính phí và các liên kết có được nhờ quá trình trao đổi link giữa các website.

Nếu bạn bị phạt bởi việc chuyển hướng bất thường, hãy chắc chắn rằng không hề có bất kỳ chuyển hướng nào dẫn từ website của bạn đến các trang đáng khả nghi. Kiểm tra các trang với chuyển hướng 301/302 trong mục Site Audit.

Nội dung (content) quá ít hoặc bị trùng lặp

Việc có quá nhiều trang thành phần nhưng lại có quá ít nội dung thật sự ý nghĩa cũng có thể khiến bạn bị phạt bởi lỗi content. Lỗi này có thể là các trang tổng hợp thư mục chứa quá nhiều liên kết và chỉ có một vài dòng chữ diễn giải. Những trang này nên được kết hợp lại hay giấu khỏi trang web của bạn, bởi vì các content có thể nhìn thấy được bởi người dùng đều đóng góp vào chất lượng chung của trang web của bạn.

Để tìm ra nguyên do của lỗi này, quay trở lại với project bạn đã tạo với Website Auditor. Thêm cột Word Count (đếm số chữ) vào, bấm vào nó để sắp xếp lại các liên kết, và kiểm tra xem liệu website của bạn đang có quá nhiều trang với quá ít nội dung hay không. Bạn cũng có thể phải chú ý đến tỉ lệ giữa số từ và số liên kết trong trang web của mình.

Để tìm ra các trang bị trùng lặp hoặc có nội dung tương tự nhau, kiểm tra mục Duplicate Titles và Duplicate Meta Descriptions trong Site Audit.

Những liên kết “không tự nhiên” dẫn đến website của bạn

Để tìm ra lỗi này, sử dụng SEO SpyGlass: tạo project mới cho trang web của bạn và chọn SEO PowerSuite Backlink Explorer liên kết với tài khoản Google Search Console của bạn. Một khi tất cả các backlink đã được thu thập, chuyển qua Linking Domains và vào mục Link Penalty Risk, chọn các tên miền xấu và bấm Update Penalty Risk.

Cột Penalty Risk sẽ cho thấy bất kỳ liên kết nào có khả năng bị hình phạt từ Google dựa trên chất lượng của các trang web và chất lượng của backlink. Nếu bạn quyết định xóa đi bất kỳ tên miền, backlink nào, hãy chọn Select > Disavow Domains.

Khi bạn đã xử lý xong các lỗi trên, hãy gửi một lời kiến nghị xem xét đến Google: vào mục Request A Review nằm trong Manual Action ở GSC.

Google cập nhật thuật toán

Google không bao giờ ngừng việc cải tiến và phát triển: họ thay đổi và cập nhật liên tục. Nếu việc traffic website của bạn bị giảm do bất kỳ các cập nhật mới nào, hãy tìm hiểu các yếu tố để có thể lấy lại traffic trong thuật toán mới.

Nếu có bất kỳ một cập nhật lớn nào, thì tin tức ấy sẽ được đăng bởi tất cả các website, diễn đàn về dịch vụ SEO, nên sẽ không quá khó khăn để bạn tìm hiểu về nó.

Việc mất đi backlink có thể gây tác động trực tiếp đến traffic của bạn, đặc biệt nếu trang web của bạn không có nhiều backlink. Nếu traffic bị giảm ảnh hưởng đến các từ khóa cũng như các trang trong website, hãy kiểm tra các backlink của bạn. Sử dụng SEO SpyGlass, bạn có thể tìm thấy trong mục Summary, biểu đồ về lượng backlink đang đổ về website của mình.

Nếu đúng là lỗi ở chỗ này, bạn có thể tìm ra các liên kết bị mất đi bằng cách cập nhật yếu tố Backlink Page Info cho các backlink của mình. Trong cột Links Back, bạn sẽ thấy tình trạng thời gian thực của từng backlink; cột Last Found Date sẽ cho thấy số lượng backlink bạn đã bị mất đi. Nếu có thể, hãy liên hệ người sở hữu của website chứa backlink của bạn để tìm cách phục hồi nó.


                                                Kiểm tra lại lượng backlink trong WebSite Auditor

Đối thủ cạnh tranh và sự thay đổi của trang kết quả tìm kiếm (SERPs)

Nếu lượng traffic bị giảm chỉ tập trung vào một từ khóa nào đó nhất định, rất có thể các trang của bạn đang bị giảm thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs) đấy. Để kiểm tra điều này, hãy vào mục SERP History trong Rank Tracker: bạn sẽ nhìn thấy nhiều kết quả khác trong trang kết quả tìm kiếm.

Nếu thứ hạng và traffic của bạn bị giảm do một đối thủ nào đó, hãy thử phương pháp “kiến tạo ngược” (reverse-engineering) cho trang bị giảm thứ hạng và tìm ra khía cạnh đã làm bạn thua trước đối thủ của mình. Trang của đối thủ tích hợp với các thiết bị di động tốt hơn bạn, nội dung mới lạ hơn, hay lượng backlink chất lượng và nhiều hơn? Sau đó hãy nghĩ cách khắc phục điều bạn mới tìm ra.

Cuối cùng, rất có thể đối thủ của bạn đang chạy chiến dịch PPC và nhắm vào các từ khóa mà bạn đang được xếp thứ hạng cao, và giờ đây quảng cáo của họ xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm và chiếm được lượng traffic đáng kể từ việc tìm kiếm tự nhiên. Nếu đây là vấn đề bạn đang gặp phải, bạn có thể cân nhắc việc chạy chiến dịch tương tự và bid với mức tiền cao hơn nếu từ khóa này có tầm quan trọng lớn đối với bạn.

Kiến thức trong bài viết được cập nhật và biên tập từ nhiều nguồn uy tín trong lĩnh vực Seo.