40 yếu tố SEO mà các doanh nghiệp start-up cần ghi nhớ – Phần 2

Phần 1 : 40 yếu tố SEO mà các doanh nghiệp start-up cần ghi nhớ

Cấu trúc website

 

Cấu trúc website đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của các công ty start-up

 
Tốt hơn hết là bạn nên xây dựng cấu trúc website càng sớm càng tốt trong quá trình xây dựng công ty start-up của mình, nhưng sau đây là các vấn đề bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng kể cả khi bạn đã công bố website của bạn với khách hàng rồi.
 
Liên kết từ Logo: hãy chắc chắn rằng logo ở phần đầu trang web của bạn được liên kết với trang chủ (homepage), và liên kết này có hiệu lực xuyên suốt trong tất cả các trang trong website của bạn, kể cả phần Bài viết.
 
Anchor text (văn bản chứa liên kết): phần anchor text trong trang web của bạn nên nhắm vào các từ khóa chính, nhưng phải đủ ngắn để hoạt động tối ưu nhất. Tránh các thanh menu với các anchor text dài dòng, và tránh các từ khóa trùng lặp trong anchor text. Ví dụ, 1 thanh menu dạng dropdown không nên chứa đồng thời các từ như “Táo Fujji, Táo Golden ngon, Táo Granny Smith, Táo Gala”. Thay vào đó, mục chính trên thanh menu nên là từ “Táo”, và các menu dropdown chỉ nên liệt kê tên hay chủng loại táo mà thôi.
 
Liên kết ngoại: Tạo liên kết giữa trang web của bạn với những trang khác, hoặc tạo ra quá nhiều liên kết ngoại, có thể bị Google đánh giá là spam. Thực chất thì liên kết ngoại giữa các website không vi phạm chính sách của Google, nhưng nó có thể có ý nghĩa như “liên kết chất lượng kém”.
 
Các trang không có bất kì liên kết nội bộ nào (orphan page): Hãy chắc chắn rằng trong website của bạn không hề có 1 trang orphan page nào. Orphan page là 1 đường link không được liên kết với bất kì trang nào khác trong website của bạn. Trang này khác với trang 404 nhé, vì 404 về cơ bản là 1 trang không tồn tại nhưng vẫn có link trỏ về nó. Ngoài việc các orphan page này không hề có liên kết nội bộ nào, thì nó cũng khó mà leo lên bảng xếp hạng được. Orphan page cũng có thể được xem là “doorway page” (thường được xem là trang spam). Nếu bạn không thể truy cập vào cơ sở dữ liệu, hãy sử dụng Google Analytics để kiểm tra nhé.
 
Subfoder (thư mục con): các thư mục con trong website nên theo 1 hệ thống phân nhánh logic và phù hợp với website. Mỗi trang chỉ nên có duy nhất 1 URL, nghĩa là nó không nên tồn tại trong nhiều subfolder cùng 1 lúc. Nếu bạn bắt buộc phải làm điều này, hãy sử dụng canonical để khắc phục.
 
“Độ sâu” của link: Những trang quan trọng, chẳng hạn như những trang có chứa từ khóa mà bạn đang nhắm đến, không nên ở sâu hơn 2 tầng (2 subfoder), và lí tưởng hơn là có thể truy cập từ trang chủ. Bạn có thể kiểm tra độ sâu của link bằng Scream Frog với mục “Crawl depth”. Mục này thể hiện số lần click bạn cần thực hiện để đến được đường link này từ trang chủ.
 
Hệ thống phân nhánh: Các trang trong website của bạn nên được truy cập dễ dàng từ trang chủ với rất ít số lần click, điều này không có nghĩa là website của bạn phải hoàn toàn “phẳng” và không có chiều sâu. Trừ khi trang web của bạn rất nhỏ, bạn không muốn tất cả mọi trang đều có thể truy cập từ trang chính. Thay vào đó, các thư mục chính của bạn phải dễ dàng truy cập từ trang chủ, và mỗi trang phụ nên được truy cập từ các thư mục chính đó.
 
Phân trang không JavaScript (No JavaScript pagination): Mỗi một phần của content nên có 1 URL riêng biệt. Khi người dùng chuyển sang trang khác của website, thì phần URL cũng nên thay đổi. Việc phân trang không có JavaScript còn gây khó khăn đến việc index của trang này, thêm vào đó, nó cũng làm cho người dùng không cách nào tìm được đường link trực tiếp đến trang mà họ cảm thấy có ích và muốn lưu trữ cả.
 
Các biến URL: Các biến URL chẳng hạn như “?sort=ascending” không nên xuất hiện trong phần cuối của URL đang được index trong hệ thống tìm kiếm, bởi vì nó có thể gây ra tình trạng trùng lặp content (duplicate content). Các trang chứa biến URL nên dùng canonical để chuyển về các trang không có.
 

Thiết bị di động

 

Phiên bản thân thiện với di động ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư

 
Hiện nay, điều đầu tiên mà các công ty startup làm là xây dựng các phiên bản thân thiện với thiết bị di động khi bắt đầu kinh doanh. Hãy kiểm tra và làm theo những điều sau đây sớm nhất có thể nhé.
 
Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động Google: Sử dụng Google Mobile-friendly test để xác định các vấn đề mà Google tìm ra trong trang web của bạn về trải nghiệm của người dùng khi sử dụng website của bạn trên di động.
 
Bổ sung các thiết kế hiệu năng dành cho di động: Trang web của bạn nên phù hợp với các thiết bị di động, điều này cũng có nghĩa là nó phải hoạt động mượt mà và tương thích với người dùng cho dù họ đang sử dụng thiết bị nào đi chăng nữa. Nếu đây là điều bạn không thể kiểm soát được, hãy tìm 1 loại theme có gắn nhãn “Responsive template”. Các loại theme có tính responsive này có thể hoạt động tốt trên mọi nền tảng di động.
 
JavaScript và Flash: Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn cũng sẽ hoạt động tốt nếu không có JS và Flash. Sử dụng các phần mềm crawler hoặc cơ sở dữ liệu để xác định các trang có Small Format Web (.swf) và JavaScript (.js) và truy cập vào trang đó bằng 1 trình duyệt tắt JavaScript, không cài Adobe Flash. Nếu các trang này không thể hoạt động tốt, nó nên được viết lại.
 
Chuyển hướng: Hãy chắc chắn rằng menu dropdown của bạn hoạt động tốt trên thiết bị di động và các kí tự không làm nó trở nên thiếu tính thẫm mĩ hoặc khó sử dụng.
 
Hình ảnh: Các themes có tính linh hoạt nhất cũng có thể mất đi đặc tính này nếu hình ảnh trong trang quá lớn. Ví dụ, sử dụng code sau ở giữa các tag của bạn sẽ khiến kích thước của hình giảm xuống nếu trình duyệt quá nhỏ so với hình ảnh:
 
img {
width: 100%;
height: auto;
}
 
Video và embled: Video, và đặc biệt là các embed (các phần tử được nhúng vào web), có thể là tác động chính cản trở tính linh hoạt của theme. Ví dụ như, nếu bạn đang sử dụng video HTML, việc chèn đoạn code này có thể khiến video của bạn được giảm xuống để phù hợp với trình duyệt của người dùng:
 
video {
max-width: 100%;
height: auto;
}
 
Liên kết và pop-up: Hãy chắc chắn rằng bất cứ 1 pop-up hay nút liên kết nào bạn sử dụng đều tương thích với các loại thiết bị khác nhau. Nút liên kết hoặc các pop-up phải có nút tắt đi và kích thước của chúng nên phù hợp với việc sử dụng trên trình duyệt di động.
 
Kết luận
 
Sự sáng tạo và chiến lược phù kinh doanh phù hợp rất là quan trọng, nhưng không có 1 nền tảng tốt thì việc kinh doanh của bạn khó mà khởi sắc được. Khi bạn phát triển chiến lược cho start-up của mình, hãy kết hợp chúng với SEO, làm theo các bước trong bài viết này và xây dựng quá trình để chắc chắn rằng việc kinh doanh của bạn được thuận lợi nhé.

Kiến thức trong bài viết được cập nhật và biên tập từ nhiều nguồn uy tín trong lĩnh vực Seo.