“Chiến lược mà không có chiến thuật là con đường gian nan nhất để đến với chiến thắng. Còn chiến thuật mà không có chiến lược chỉ là một tiếng kêu trước thất bại.”

Tôi đã đọc được câu nói trên trong “Binh pháp Tôn Tử” tại trường Đại học. Mặc dù có những ý kiến khác nhau về đời sống của ông, nhưng không thể phủ nhận ông được coi là một nhà chiến lược và triết lý quân sự thiên tài. Và những nghệ thuật trong “Binh pháp Tôn Tử” được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh vì nhiều lý do. Xuyên suốt cuốn sách bạn sẽ nhận ra rằng hai thuật ngữ “chiến thuật” và “chiến lược” là khác nhau và không thay thế được

Chiến lược (strategy) được định nghĩa:

–       Là phương pháp hoặc một kế hoạch được chọn ra để đạt được mục tiêu mong muốn, hay giải pháp cho một vấn đề nào đó.

–       Là một kế hoạch hành động hoặc chính sách được thiết kế để đạt được một mục tiêu chung.

–       Là nghệ thuật và khoa học của việc lên kế hoạch và xác định nguồn lực để đạt được hiệu suất và hiệu quả cao nhất.

Những định nghĩa này trông có vẻ khác nhau, nhưng về cơ bản là như nhau. Một chiến lược không bị hạn chế bởi quy mô hay cách thức áp dụng, mà sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc lên kế hoạch và tính hiệu quả. “Chiến lược” không phải lúc nào cũng được hiểu giống nhau trong cả ngôn ngữ và cả trong kinh doanh.

Trong khi đó, “Chiến thuật” (Tactics) có thể được tách biệt ra và sử dụng như một phần của “Chiến lược”. Đó là những hành động mà bạn sẽ truyền đạt và sử dụng như một bước ở trong kế hoạch, hoặc được sử dụng một cách độc lập, nhưng với một nguồn lực có hạn.

 

Có vẻ là đơn giản, tuy nhiên, với những ai mới làm quen với Marketing hoặc chỉ tập trung vào những công việc liên quan đến “chiến thuật”, thì “chiến lược” là một khái niệm khá khó hiểu và cần phải được vận dụng thường xuyên. Để dễ dàng hơn trong việc phân biệt 2 định nghĩa này, chúng ta có thể phân biệt dựa theo mục đích của mỗi công việc:

“ Mục đích của chiến lược là xác định mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Mục đích của chiến thuật là các mục tiêu nhỏ để có thể xây dựng và đạt được một mục tiêu lớn hơn.”

Trước khi đọc tiếp, bạn cần lưu ý rằng: Đây không phải là bài viết nhằm đề cao chiến lược hơn chiến thuật (theo ý kiến của Tôn Tử). Mục đích của tôi là truyền cảm hứng về những suy nghĩ có thể giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn trong mô hình SEO hiện đại, và cân nhắc xây dựng một chiến lược nếu như trước đó bạn chưa có nó.

Ví dụ về Chiến lược

Tôi đã tìm thấy nhiều sự tương đồng khi so sánh và mô tả những khái niệm cơ bản. Một ví dụ về quân sự có vẻ là phù hợp nhất khi so sánh với những gì mà chúng ta đang làm trong lĩnh vực marketing. Tôi sẽ bắt đầu với Star War.

Đế chế Galactic nghĩ rằng họ có thể kiểm soát toàn bộ dải ngân hà bằng bạo lực và nỗi sợ. Họ phát triển một trạm vũ trụ với đầy đủ vũ khí có sức công phá toàn bộ một hành tinh. Dưới sự chỉ huy của thống đốc Tarkin, Death Star được tạo ra. Họ đã thử nghiệm Death Star trên hành tinh Alderaan của công nương Leia’s, sự việc này đã khiến cho Obi Wan Kenobi phải rùng mình.

Tuy nhiên, quân nổi dậy đã lập ra một kế hoạch phản chiến, họ đã cùng nhau nghiên cứu về lỗ hổng của thiết kế, và lập một kế hoạch sử dụng những tiểu đoàn nhỏ, tàu Rebel sẽ đi qua các mục tiêu. Họ tác chiến với nhau để vừa tự vệ vừa tấn công xuyên suốt chiến dịch này.

Đây là một ví dụ về chiến lược.

Phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật – Ví dụ thực tế

Để làm cho bài viết có liên quan đến SEO hơn, đây là một email được chia sẻ cho tôi bởi một khách hàng tiềm năng. Họ đã phải tìm kiếm một agency mới sau khi nhận được thông tin này từ agency hiện tại:

Tôi phản đối những điều được viết trong email này. Những bài post của khách là một chiến thuật, chứ không phải là một chiến lược. Ở đây hoàn toàn không có bất kỳ một chiến lược nào cả, chỉ là những hành động. Mục tiêu có thể đo lường được hay có thể làm được không hề rõ ràng.

Chúng ta cần phải làm tốt hơn.

Bán một chiến lược SEO

Dù bạn là một agency, một nhà tư vấn, hay một công ty gia đình, việc mua một chiến lược SEO là rất thử thách. Vì SEO dựa vào sự hỗ trợ của rất nhiều phong ban, bộ phận khác nhau (developers, copywriters, nhà quản lý, vv..), mà những bộ phận này cũng có những mục tiêu khác nhau của họ. Tham gia vào SEO sẽ khiến cho công việc trở nên phức tạp hơn.

Thông thường sẽ có một chiến lược Marketing từ trên xuống dưới trước khi bạn thực hiện SEO, bạn có thể tìm thấy cơ hội trên những khía cạnh chưa được tiếp cận. Bạn có thể liều lĩnh cho rằng bạn có thể gia nhập vào một công ty và áp dụng ngay lập tức chiến lược của mình vào công ty đó, mong đợi rằng họ sẽ chấp nhận mà không quan tâm đến những kế hoạch hiện tại, chính sách và văn hóa của công ty. Thẳng thắn mà nói, đây là cách nhanh nhất khiến bạn bị sa thải khỏi công ty hay chứng minh rằng bạn không phù hợp với công ty của họ.

Thay vào đó, bạn cần tìm lĩnh vực tiềm năng và phụ hơp với mục tiêu của công ty, chứ không phải là chống đối lại nó. Một marketer hiệu quả là người hiểu được người chơi, và tình hình hiện tại.

Bạn chỉ có thể thành công trong việc bán chiến lược của mình khi bạn hiểu được rằng chiến lược của mình phù hợp và hỗ trợ cho mục đích kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào.

Trước khi lập một bản đồ chiến lược

Một vài người thích thiết kế kế hoạch của mình theo kiểu phi tuyến tính. Nếu tôi viết bất kỳ điều gì, dù đó là một bài báo, hay một bản nhạc, tôi sẽ viết với những cảm hứng của mình. Nhưng với những ai ít “điên” hơn, những sự cân nhắc và những đặc điểm chi tiết có thể sẽ rất có ích.

Hãy thiết lập một mind map. Mind map là một cách trực quan để trình bày những khái niệm (concepts) và sự kết nối. Nó sẽ giúp bạn cấu trúc lại thông tin, phân tích, hiểu, tổng hợp và tạo ra những ý tưởng mới.

Đó là bản phác thảo của bạn. Ghi lại tất cả những ý tưởng, khái niệm (concepts) và mối quan hệ mà bạn có thể nghĩ tới.

Hãy xem đây là sự giao tiếp của bạn với khách hàng hay sếp. Và hãy tham khảo thường xuyên những ghi chép này. Nó sẽ giữ tất cả mọi thứ liên kết với nhau một cách rõ ràng. Tôi khuyên bạn nên chia sẻ chúng trong những cuộc thảo luận với mọi người để tránh phải liên tục gửi các bản copy giữa các bên, điều này sẽ làm cho công việc kém hiệu quả.

Cách thức để xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả
                                                              Cách thức để xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả

Có rất nhiều thứ cần phải tìm hiểu khi làm mind map, dưới đây là một vài gợi ý:

  •      Thời gian chi tiết
  •      Chi tiết về ngành hoặc các kênh khác nhau
  •      Những cách marketing khác nhau
  •      Chi tiết về khách hàng / khách
  •      Nhân khẩu học và tâm lý học
  •      Chi tiết về hành trình với khách hàng
  •      Chi tiết cạnh tranh
  •      Chi tiết nhu cầu sản phẩm
  •      Khả năng hiển thị tìm kiếm hiện tại

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các điều cần tìm hiểu. Ghi nhớ rằng hãy thu thập tất cả các thông tin có ý nghĩa với bạn.

Soạn thảo chiến lược

Ở giai đoạn này, bạn đã có đầy đủ thông tin cần thiết về khách hàng, và sản phẩm, vì vậy bây giờ bạn bắt đầu phát triển kế hoạch. Nhưng đừng làm điều này một mình.

Một chiến lược là một kế hoạch. Kế hoạch sẽ có các bước, các bên liên quan, và những cân nhắc trong tương lai. Hãy xem “chiến lược” như một công cụ trực quan chứ không phải là những khái niệm khó hiểu. Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào: spreadsheet, slides, hay Word. Tại công ty SEO Magic Marketing, chúng tôi thường sử dụng Google Spreadsheet:

Nếu bạn làm việc trong một môi trường biến động, chiến lược sẽ liên tục thay đổi. Tất cả mọi người cần phải xem xét các sửa đổi của chiến lược với những giải thích cho điều đã được thay đổi và tại sao. Nên việc ghi lại chi tiết là điều rất quan trọng.

Trước đó bạn có thể đặt một mind map để đưa ra những ý tưởng. Dưới đây là danh sách những điểm cần lưu ý về chiến lược SEO. Đảm bảo bản dự thảo cuối cùng về chiến lược SEO cụ thể, rõ ràng với từng chiến dịch.

 

Lưu ý số 1: Thấu hiểu khách hàng

Mỗi doanh nghiệp có một đặc điểm, tính chất khác nhau. Bạn cần phải biết những đặc điểm này nếu bạn định xây dựng bất cứ điều gì cho công ty. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ những điều sau

Tầm nhìn của công ty bạn là gì? Một tuyên bố tầm nhìn tuyệt vời có thể truyền cảm hứng cho những điều tuyệt vời, bao gồm cả một chiến lược SEO. Nếu được phát triển và thực hiện đúng đắn, bạn có thể có nhiều cơ hội thành công ở công ty hơn.

Giá trị cốt lõi của công ty là gì? Mỗi một công ty có rất nhiều việc phải làm cũng như có nhiều nhân viên. Một công ty có thương hiệu tốt phải biết chính xác họ là ai và họ không phải là ai. Hãy sử dụng các giá trị cốt lõi này trong chiến dịch của bạn, chúng sẽ đóng vai trò bao trùm toàn bộ chiến dịch của bạn.

Lãnh đạo như thế nào? Văn hóa của công ty là gì? Trong các công ty nhỏ, các nhà lãnh đạo có xu hướng ảnh hưởng đến văn hoá công ty. Trong các công ty lớn, không may, điều này có thể không đúng. Nhưng nếu bạn có cơ hội tiếp cận với lãnh đạo của họ, hãy dành thời gian để tìm hiểu về tầm nhìn của họ. Nó phải phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty, nhưng đôi có những điều không được nói mà bạn sẽ phải hiểu ngầm.

Điểm yếu là gì? Điều gì khiến cho các nhân viên có những hành động không tốt? Từ việc hỗ trợ khách hàng cho đến việc làm của những cấp quản lý cao hơn, điều gì khiến cho công ty đi xuống? Làm thế nào để vực họ dậy? Tại sao lại có những điểm yếu này khi làm việc? Phỏng vấn toàn bộ công ty là bất khả thi, nhưng lý tưởng nhất là có một người đại diện trả lời cho bạn những điều này.

Hãy tạm dừng một chút.

Nếu bạn đã đọc tới phần này của bài viết, và bạn nghĩ rằng “Wow – tại sao tôi phải làm tất cả những điều này để có được một vài ranking?” thì thật sự bạn vẫn chưa nghĩ đến chiến lược. Những điều này có thể không liên quan đến những gì bạn đang xây dựng, những để có được một chiến lược tốt, bạn cần phải hiểu khách hàng của mình.

Lưu ý số 2: Hiểu rõ mục tiêu

Để tạo ra các kế hoạch định hướng mục tiêu, bạn nên bắt đầu với một hoặc hai mục tiêu thông minh. Hãy thiết lập một mục tiêu theo SMART. SMART là viết tắt của những điều sau đây:

Specific (Cụ thể): Trả lời cho câu hỏi “tại sao” và “như thế nào” cho mục tiêu của bạn. Bạn đang cố gắng làm gì, và tại sao? Nếu bạn là một nhà bán lẻ bán tất cả mọi thứ, nhưng mỗi thứ một ít. Bạn có thể có một tuyên bố như thế này.

“Vào cuối tháng 2, chúng tôi nhận thấy khách hàng của chúng tôi bắt đầu nghiên cứu đồ dùng trong sân cỏ và sân vườn. Khách hàng ưa thích các mặt hàng trông thanh lịch và có khả năng chống lại thời tiết”.

Measurable (Đo được): Càng chi tiết càng tốt. Chúng ta đang cố kiếm tiền, hay chúng ta đang cố tạo ra 500 đô la? Có phải chúng tôi đang cố gắng thu hút lưu lượng truy cập hay chúng tôi đang cố gắng có thêm được 500 lượt truy cập mới vào trang web?

Nhà bán lẻ có thể có một tuyên bố như sau:

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng tỷ lệ bán ra của đồ dùng trong sân cỏ và sân vườn lên 15% trong quý 2 và quý 3, với các ghế làm vườn chiếm 75% doanh số bán hàng, doanh thu mục tiêu là 500.000 USD trong quý 2 và 300.000 USD trong quý 3 “.

 

Achievable (Có thể đạt được): Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn là thực tế và có thể đạt được. Bạn sẽ không thể kiểm soát tất cả các cập nhật trên Google, nhưng bạn có thể sử dụng lịch sử bán hàng và dữ liệu cạnh tranh để đưa ra một vài suy đoán. Bạn cũng cần phải chắc chắn rằng bạn có được những mục tiêu đã được thỏa thuận. Bạn có thể hỏi ý kiến từ các nhà lãnh đạo, các nhà phân phối, các nhà phân tích, hay bất cứ ai có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về khả năng đạt được mục tiêu của bạn.

Realistic (Thực tế): (Có một số sự pha trộn giữa thực tế và việc có thể đạt được một mục tiêu nào đo) Bạn đã có các nguồn lực phù hợp chưa? Khách hàng của bạn có linh hoạt để thực hiện những thay đổi cần thiết trong thời hạn đề xuất không?

Một tuyên bố để giúp bạn hình dung có thể là:

“Chúng ta sẽ phải dựa vào các nguồn lực bao gồm copywriters, các nhà nghiên cứu, các nhà bán lẻ, và developers để thực hiện các thay đổi trên trang web trong thời gian của kế hoạch này. Chúng tôi hy vọng sẽ cần 40 giờ từ copywriters, 50 tiếng từ phát triển web “.

Time-bound (Thời gian ràng buộc): Chúng ta sẽ cần deadline cho các công việc. Từng bước của kế hoạch cần có thời hạn, và các thành viên phải trách nhiệm với công việc. Hãy chắc chắn rằng bạn có một thời gian biểu thích hợp.

Lưu ý 3: Thấu hiểu người đọc

Điều này rất quan trọng. Nếu bạn không biết người tìm kiếm của bạn đang tìm kiếm điều gì, bạn chỉ đang phỏng đoán. Đó là một ý kiến ​​tệ. Đặc biệt là ngày nay, nơi mà chúng ta có một kho dữ liệu rộng lớn.

Điều quan trọng là phải tìm ra những câu chuyện ở giữa các con số. Với điều đó, viewer của bạn không thể đo lường được bằng 0s và 1s trong nền tảng phân tích. 

Nhưng gần đây tôi có được nghe về những ý kiến trái chiều: Tác động vào cảm xúc sẽ tốt hơn là vào những điểm tin tức, vì những điểm tin tức không đại diện cho một con người thật. Với tôi, đó là lời khuyên tệ – dữ liệu được định hướng sẽ tốt hơn ý tưởng lãng mạn về việc sẽ thành công chỉ dựa trên cảm giác. Ước lượng số lượng tìm kiếm, số nhấp chuột, và thậm chí cả số lần hiển thị không chỉ tạo nên sự đáng tin cậy một từ khóa mà còn là một chủ đề lớn hơn. Điều này sẽ giúp tạo ra hướng đi và hiểu biết về nhu cầu của khách hàng.

Sử dụng dữ liệu sẽ giúp các Marketer có thể hiểu rõ nên đầu tư tiền vào đâu là hiệu quả, và làm sao để xác định được các nhóm khách hàng khác nhau.

Hiểu về nhân khẩu học và sử dụng trang web từ GA, các loại người dùng khác nhau (nhà nghiên cứu, người so sánh, người mua, khách hàng) có thể được phân nhóm, từ đó, bạn có thể có cơ sở để đầu tư tiền hiệu quả hơn.

AdWords và Facebook cũng là các phương tiện khác để tiếp cận đối tượng với các thông điệp tinh tế hơn. Việc tạo cá tính cho người truy cập hiện tại và những khách truy cập mà bạn muốn thu hút là rất quan trọng. Việc tạo ra tính cá nhân cho những khách hàng mà bạn không muốn thu hút cũng có thể có giá trị, vì chiến lược tổng thể của bạn có thể được xây dựng và phát triển thêm sau này. Bạn có thể giữ những điều đó để sử dụng sau.

Lưu ý số 4: Hiểu được bối cảnh cạnh tranh

Nếu không nhìn thấy bối cảnh, bạn sẽ bỏ qua cơ hội phía trước. Hiểu về thành công của đối thủ cho phép bạn học hỏi từ những thắng lợi của họ (và cả những sai lầm).

Có một vài công cụ có thể hỗ trợ. SEMrush là một công cụ tuyệt vời cho phép bất cứ ai tìm kiếm website bất kỳ, ước lượng lượng tìm kiếm khả dụng và số lượng lược share. Việc này cho thấy hiệu quả hoạt động của website. Tìm hiểu về bối cũng cũng giúp bạn hiểu được xu hướng truy cập, từ đó có thể sao chép hoặc cải tiến thành một phiên bản của riêng bạn.

Backlinks có thể được coi như là một proxy. Theo quan điểm của Google, họ xem xét các liên kết như phiếu bầu. Google muốn những bình chọn này ảnh hưởng đến thuật toán của họ. Vì vậy, nếu giả sử rằng tất cả các liên kết có khả năng biên tập, thì việc tìm kiếm dữ liệu backlink có thể minh hoạ cho nội dung được yêu thích thật sự. Lấy nhà cung cấp backlink yêu thích của bạn và kèm theo một báo cáo về tên miền của đối thủ cạnh tranh. Hãy xem xét các trang được liên kết và kết hợp với một số bộ lọc, bạn sẽ tìm thấy được các trang được liên kết hàng đầu. Lướt qua các trang đó tìm hiểu tại sao chúng lại là các mục tiêu liên kết phổ biến.

 

Lưu ý 5: Hiểu về những rào chắn

Mỗi công ty đều có những trở ngại. Đảm bảo rằng chiến lược của bạn phù hợp với công ty, chứ không phải làm tình hình trở nên rối hơn.

Bạn có thể có được một chiến lược rất tuyệt vời, nhưng hiệu quả lại không cao, và thời gian kéo dài. Điều này sẽ khiến cho khách hàng không hài lòng, vì họ cho rằng bạn không hiểu được công việc kinh doanh của họ.

Cách tốt nhất để tránh điều này tìm hiểu thật kỹ về khách hàng của bạn. Hỏi họ về nguồn lực, về những rào cản. Yêu cầu được giới thiệu với những có ảnh hưởng, có liên quan đến kế hoạch. Hỏi về chiến lược của công ty liên quan đến chiến lược. Đừng ngại đặt ra những câu hỏi vì sẽ chẳng ai khó chịu đâu.

Những lời khuyên cuối cùng từ kinh nghiệm của bản thân

Không phải tất cả các chiến lược đều phải hoành tráng. Đôi lúc bạn không có đủ thời gian cho một chiến lược quy mô lớn, mà những gì bạn cần chỉ là một vài chiến thuật để giành ưu thế. Nhưng hãy giải thích cặn kẽ cho sếp hoặc khách hàng của bạn, để tránh những hiểu lầm khi xây dựng chiến dịch SEO.

Tôi hiểu một số agency và bộ phận SEO không thực hiện được các chiến lược SEO lớn. Công việc chiến lược đòi hỏi thời gian, và sự đầu tư. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để có thể thay đổi bộ phận của bạn.

Cuối cùng, cần nhớ đừng suy nghĩ quá mức. Những dự đoán hoàn hảo cho một công việc là điều bất khả thi. Bạn chỉ cần cố gắng tiếp cận được càng gần càng tốt, đưa ra được những dự báo hợp lý cho tương lai. Việc đưa ra chiến lược sẽ mất nhiều thời gian, nhưng không phải quá khó để thực hiện.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*
*