Các công ty Start-up không nên bỏ qua bất kỳ 1 kĩ thuật SEO khi xây dựng website của mình. Sau đây là danh sách những kĩ thuật mà bạn nên lưu ý.

 

                                              Hãy ghi nhớ 40 yếu tố SEO trong danh sách này nhé!

 

Cho dù bạn đang trong tiến trình xây dựng 1 website hoàn toàn mới cho công ty start-up của bạn hay bạn đang cố gắng tối ưu hóa website của mình, thì việc có 1 quy trình rõ ràng, cụ thể sẽ giúp bạn làm mọi thứ hiệu quả, nhanh chóng hơn.

 

Magic đã sàng lọc ra 40 yếu tố mà chúng tôi khuyên bạn nên thêm vào danh sách những thứ cần làm trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và dẫn đầu trong quá trình này.

 

Danh sách 40 yếu tố SEO mà chúng tôi đề cập sau đây sẽ liên quan đến:

 

  • Thiết lập máy chủ (server)
  • Indexing (lập chỉ mục)
  • Các yếu tố content (nội dung)
  • Cấu trúc website
  • Yếu tố thiết bị di động

 

Sẵn đây, hãy ghi nhớ các vấn đề trên, chúng sẽ rất có ích khi bạn cần đánh giá 1 website nào đó đấy.

 

Thiết lập – xây dựng Server (máy chủ)

 

                                           Server và Hosting là 2 vấn đề đầu tiên trong xây dựng website

 

Trong quá trình xây dựng 1 trang web cho công ty start-up của bạn, bạn cần phải chắc chắn rằng các vấn đề liên quan đến Server cũng như Hosting đã được giải quyết thấu đáo. Sau đây là 1 vài điều nên cân nhắc trước và sau khi bạn giới thiệu website của bạn cho khách hàng hay bất kì ai khác.

 

Theo dõi thời gian vận hành (uptime) của website: Sử dụng các công cụ miễn phí để theo dõi uptime như Pingdom hoặc UptimeRobot để chắc chắn rằng, thời gian vận hành (uptime) của trang web của bạn là hợp lý. Thông thường, thời gian uptime ở mức 99,99% là hoàn hảo nhất. Hãy đọc kĩ về cam kết của nhà cung cấp host về thời gian uptime, cách họ bồi thường bạn nếu uptime lên hay xuống vượt mức cam kết, và theo dõi chặt chẽ để chắc rằng nhà cung cấp host của bạn giữ đúng cam kết của mình.

 

Chuyển sang HTTPS: Hãy cài đặt HTTPS sớm nhất có thể. Bạn càng trì hoãn việc này, thì việc chuyển đổi sẽ càng trở nên khó khăn. Nhớ chắc chắn rằng phiên bản HTTP luôn luôn chuyển hướng về phiên bản HTTPS, và trong quá trình này không hề gặp phải bất kỳ trang 404 nào. Sử dụng kết nối bảo mật giữa máy chủ và host (SSL – Secure Sockets Layer) để kiểm tra và đảm bảo rằng việc cài đặt của bạn đã được bảo mật tốt.

 

Sử dụng 1 dạng URL: Để thêm phần chắc chắn rằng phiên bản HTTP của bạn luôn chuyển hướng về phiên bản HTTPS, hãy sử dụng duy nhất 1 trong hai dạng URL sau: có “www” và “không có www”.

 

Kiểm tra địa chỉ IP: Nếu 1 trong các người dùng chung địa chỉ IP của bạn được liệt kê là webspam, thì Google sẽ đánh giá khắt khe website của bạn hơn thường lệ. Sử dụng 1 công cụ kiểm tra IP nào đó để tìm xem có những ai đang dùng chung IP với bạn và có ai trong số đó có dấu hiệu là 1 webspam hay không.

 

Kiểm tra virut và các phần mềm độc hại: Sử dụng công cụ miễn phí của Google để kiểm tra các phần mềm độc hại ẩn trong trang web của bạn.

 

Kiểm tra các vấn đề liên quan đến DNS: Sử dụng công cụ kiểm tra DNS (Pingdom hay Mxtoolbox) để nhận dạng tất cả các vấn đề liên quan DNS có thể xảy ra. Trao đổi với nhà cung cấp host của bạn về bất kỳ vấn đề nào mà bạn đang gặp phải.

 

Kiểm tra các lỗi liên quan server (máy chủ): Kiểm tra website của bạn bằng công cụ như Screaming Frog. Hãy chắc chắn rằng bạn không gặp phải bất kì lỗi 301 hay 302 nào cả, bởi vì nếu gặp phải, điều đó có nghĩa là URL của bạn bị lỗi chuyển hướng. Bạn nên cập nhật tất cả các link bị chuyển hướng. Tuy nhiên, hãy ưu tiên việc xóa bỏ các trang bị lỗi 404 hay 5xx trước tiên, bởi vì các trang này thực chất không hề tồn tại, hay đã bị hỏng. Ngoài ra, nhớ khóa các trang 403 lại bằng robots.txt.

 

Kiểm tra các trang noindexing và các trang nofollow: Một khi trang web của bạn hoàn thành, sử dụng các phần mềm crawling để xác định xem có trang nào không được index hay nofollow hay không. Noindex có nghĩa là công cụ tìm kiếm không hề thêm trang của bạn vào trong hệ thống của nó, điều này chỉ nên xảy ra với các trang bị lỗi trùng lặp nội dung hay các trang mà bạn không muốn xuất hiện trong công cụ tìm kiếm mà thôi. Thiết lập trang nofollow sẽ làm công cụ tìm kiếm hoàn toàn bỏ qua trang này trong bảng xếp hạng tìm kiếm của nó.

 

Loại bỏ các trang 404: Kiểm tra các URL không tồn tại trong trang web của bạn bằng phần mềm crawler như Screaming Frog. Nếu các trang này không hiển thị dưới dạng trang 404, thì đây có thể là 1 vấn đề đấy.

 

Indexing (lập chỉ mục)

 

Hãy nhanh chóng hoàn thiện các yếu tố được đề cập tiếp theo, trước và sau khi trang web của bạn hoàn thiện, để đảm bảo rằng website của bạn sẽ được index 1 cách nhanh chóng.

 

Sử dụng sitemaps: Hãy chắc chắn rằng có sitemap (XML – eXtensible markup language) tồn tại ở websitecuaban.com/sitemap.xml và cái sitemap này đã được cập nhật trên Google Search Console và Bing Webmaster Tools. Sitemap nên được cập nhật ngay tức khắc mỗi khi có 1 trang mới được thêm vào trang web của bạn. Sitemap phải sử dụng cấu trúc URL thích hợp (HTTP với HTTPS và www với không có www) và phải đảm bảo tính nhất quán của nó. Thông thường, sitemap chỉ nên chứa các trang có mã 200. Bạn sẽ không muốn đặt bất kì trang 404 hay 301 nào vào đây đâu.

 

Bộ nhớ đệm của Google (Google cache): Tìm thấy bộ nhớ đệm của Google về trang web của bạn ở URL sau:

 

http://webcache.com.googleusercontent.com/search?q=cache:[URL của bạn].

 

Thông qua URL trên, bạn có thể biết được Google đánh giá trang web của bạn dưới cái nhìn như thế nào. Hãy tìm kiếm trong bộ nhớ đệm này để kiểm tra xem có bất kỳ trang quan trọng nào bị thiếu hay không.

 

Các trang đã được index: Hãy nhập vào thanh tìm kiếm của Google: site:websitecuaban.com để kiểm tra được các trang đã được index của bạn. Nếu kết quả trả về rất ít, có nghĩa là có 1 vài trang trong website của bạn không được index trong hệ thống tìm kiếm của Google. Nếu kết quả trả về nhiều, thì bạn có lẽ đang gặp phải lỗi trùng lặp nội dung đấy.

 

RSS feed: Trong khi RSS feed (công nghệ giúp đọc thông tin mới nhất từ các website khác nhau) không còn được sử dụng rộng rãi bởi công chúng nữa, thì bây giờ, RSS feed lại được các nhà làm SEO tận dụng để hỗ trợ việc index.

 

Các bài đăng trên trang mạng xã hội: Sử dụng công cụ đăng bài tự động trên các trang mạng xã hội, như Social Media Auto Publish của WordPress, cho trang bài viết hay bất kỳ các trang nào thường xuyên đổi cập nhật đổi mới trong website của bạn. Điều kiện tiên quyết là nội dung của trang đó phải nổi bật và phù hợp trong môi trường mạng xã hội.

 

                          Bài đăng trên các trang mạng xã hội giúp trang web của bạn được index nhanh hơn

 

Cấu trúc dữ liệu chuẩn (rich snippets): Sử dụng cấu trúc dữ liệu chuẩn giúp trang của bạn xuất hiện ở các trang kết quả tìm kiếm 1 cách có hệ thống và đầy đủ hơn.

 

Content (nội dung website)

 

Hãy hoàn thành các yếu tố trên trước khi thực hiện các yếu tố tiếp sau đây nhé. Và nhớ kiểm tra kĩ càng các yếu tố này trước khi bạn công bố chúng cho người dùng.

 

Thiếu tiêu đề trang (title): Sử dụng phần mềm crawler để chắc chắn rằng tất cả các trang trong website của bạn đều có tiêu đề trang.

 

Độ dài của tiêu đề trang: Nếu bạn sử dụng Screaming Frog, sắp xếp các tiêu đề trang của bạn theo độ dài pixel (pixel lengh) và nhận dạng độ dài thích hợp cho tiêu đề trang của bạn. Thật sự thì việc cắt ngắn tiêu đề trang không quá cần thiết, nhưng việc người dùng (cũng chính là các khách hàng tiềm năng) nhận được đầy đủ thông tin mà họ muốn trước khi bị cắt mất vì quá dài cũng rất quan trọng. Bạn phải lưu ý đến cả những tiêu đề trang quá ngắn nữa, bởi vì chúng chỉ xuất hiện khi người dùng nhập các từ khóa dài dòng, phức tạp.

 

Từ khóa trong tiêu đề trang: Hãy đảm bảo rằng tiêu đề trang của bạn phải chứa từ khóa mà bạn muốn nhắm đến. Đừng lặp đi lặp lại từ khóa trong tiêu đề trang, bạn có thể sử dụng từ đồng nghĩa thay thế nếu phù hợp, và đặt từ khóa quan trọng nhất ở gần đầu tiêu đề nhất có thể.

 

Mô tả trang (meta description): Việc thiếu mô tả trang cũng là 1 lỗi khá nghiêm trọng. Nhiều người thường hiểu lầm rằng tất cả các trang đều cần có thẻ mô tả, nhưng trên thực tế, có 1 vài trường hợp Google tự động cắt 1 phần khác trong trang phù hợp hơn với yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, giữa việc thiếu đi thẻ mô tả trang và có thẻ mô tả trang đạt chuẩn thì ai lại để trang website của mình bị khiếm khuyết bao giờ chứ? Bạn cũng nên nhận dạng và xóa đi những thẻ mô tả trang bị trùng lặp. Điều này là 1 lỗi nghiêm trọng. Hãy chắc chắn rằng thẻ mô tả của bạn nằm trong phạm vi 165 kí tự, nếu không nó sẽ bị cắt ngang.

 

Tiêu đề H1: Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các trang trong website của bạn đều có thẻ tiêu đề H1, không hề có tiêu đề H1 nào bị trùng lặp, và mỗi trang chỉ cần 1 tiêu đề H1 duy nhất mà thôi. Thẻ tiêu đề H1 của bạn giống như tiêu đề trang vậy. Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng tiêu đề H1 chính là tiêu đề trang, mặc dù chúng quả thật là có liên quan đến nhau đấy. Ví dụ như trong trường hợp của 1 bài blog, đa số người dùng sẽ hi vọng tiêu đề H1 và tiêu đề trang hoàn toàn giống nhau, hay tương tự nhau. Nhưng trong trường hợp trang này chính là Landing Page, thì người dùng có thể thấy được tiêu đề trang thể hiện 1 hành động kêu gọi nào đó (call-to-action) và tiêu đề H1 là lời mời chào.

 

Tiêu đề H2 và các tiêu đề khác: Thực hiện thao tác kiểm tra các trang thiếu thẻ tiêu đề H2 như cách bạn đã làm với tiêu đề H1. Các tiêu đề phụ này thường không mấy cần thiết, nhưng các trang thiếu chúng thì thường là các trang được lấp đầy bởi chữ và chữ. Những trang nào có hơn 3 đoạn văn bản thì nên sử dụng tiêu đề H2 để phân chia giữa các đoạn.

 

Từ khóa: Có phải là nội dung nào của bạn cũng có 1 từ khóa bạn muốn nhắm vào hay không? Bạn nên nhớ, bất kỳ nội dung nào bạn đăng lên website của mình cũng cần nghiên cứu từ khóa cẩn thận trước khi đăng tải.

 

Thẻ Alt (Alt text): Những hình ảnh không có mục đích trang trí nên luôn luôn có alt-text để xác định nội dung của hình ảnh đó. Sử dụng các từ khóa đặc trưng để mô tả hình ảnh, chứ không phải mô tả toàn bộ nội dung của trang web. Thẻ alt-text này phải luôn luôn dễ hiểu hết mức có thể đối với người dùng.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*
*