Nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất có khả năng bạn đã nghe ít nhất một người đề xuất bạn nên tìm hiểu về SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và triển khai chiến lược marketing online cho doanh nghiệp của bạn. Dù sao đi nữa, thứ đầu tiên mà mọi người muốn tìm kiếm từ internet – kể cả trên điện thoại hay máy tính – chính là sản phẩm và dịch vụ.

 

Dịch vụ SEO chuyên nghiệp - Magic Marketing
                                                    Bạn sợ SEO? Hãy liên hệ với chúng tôi.

 

Bạn hiểu rằng đầu tiên bạn cần là sở hữu 1 website, và một ít công sức để cho website của bạn có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, bạn dành một khoảng thời gian – hoặc thuê một công ty dịch vụ – để xây dựng một website đơn giản cho doanh nghiệp của bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một nền tảng website nào đó đã được tạo nên trước đây để hoàn thiện website của bạn và đưa nó vào vận hành.

 

Sau đó, sẽ không có thay đổi gì đáng kể xảy ra đâu.

 

Hóa ra là, mặc dù bạn đã cố gắng hết mức có thể, nhưng website của bạn vẫn chưa được “tối ưu” toàn diện.

 

Bạn hiểu điều này, nhưng đồng thời bạn cũng không muốn phải vật lộn với những thứ liên quan đến SEO nữa. Bạn đã nghe quá nhiều về việc SEO tốn thời gian ra sao, nó thiên về kĩ thuật nặng như thế nào, và kết quả của quá trình này thì không bao giờ có thể đảm bảo được. Vậy thì tại sao lại phải quan tâm đến SEO?

 

Rất nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng cảm thấy điều tương tự. Họ đều nhận thức được tính thiết yếu của SEO, nhưng vẫn chần chờ trong việc bắt đầu một chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của họ, hay đơn giản hơn là thuê một công ty làm điều đó.

 

Hãy cùng điểm qua một vài khía cạnh của SEO làm cho người mới bắt đầu chần chờ trong việc tìm hiểu và áp dụng nó nhé:

 

SEO không phải là công thức phép thuật

 

Nếu bạn nghĩ SEO là một liều thuốc phép thuật giúp đạt được thành công và lợi nhuận trong chớp mắt, bạn có thể phải cực kỳ thất vọng đấy. SEO có giá trị to lớn đối với khả năng sinh lời của doanh nghiệp, nhưng nó cần 1 khoảng thời gian nhất định trước khi bạn có thể thấy được kết quả của nó.

 

Trong kinh doanh, mỗi chiến lược và chiến dịch đều được đo lường bằng lợi nhuận, chỉ số ROI (Return of Investment – Tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư). Nếu 1 chiến lược hay chiến dịch nào không hề góp phần vào sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn, thì bạn không nên áp dụng nó. Bởi vì ROI trong các chiến dịch SEO thường tốn nhiều thời gian để có thể đo lường được, rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa cảm thấy rằng SEO có hề có bất kỳ điểm ưu việt nào. Và thế nên họ xếp SEO ở thứ tự ưu tiên rất thấp trong các chiến lược kinh doanh của họ.

 

Những đối tượng mới bắt đầu tìm hiểu về SEO sẽ dành cho nó rất nhiều thời gian và tiền bạc, và thường thì tất cả đều sẽ thất vọng về kết quả họ nhận được. Chính điều này đã dẫn đến thực trạng rất nhiều chủ doanh nghiệp không sẵn lòng đầu tư vào SEO và duy trì nó trong một thời gian dài.

 

Kết quả bạn mong muốn sẽ đến một cách từ từ nếu bạn vận hành chiến dịch đúng cách. SEO không phải là một thứ có kết quả ngay tức thì, nó là một quá trình cần nhiều thời gian và công sức.

 

SEO là một chiến lược vô giá đối với doanh nghiệp và không nên bị quên lãng. Hãy kiên nhẫn và xây dựng một quy trình đầy tính chiến thuật, chứ không phải phép thuật.

 

SEO tiêu tốn quá nhiều thời gian

 

Những ai mới bắt đầu tìm hiểu SEO thường nghĩ nó là một loại chiến lược marketing online dài hạn và phức tạp. Có rất nhiều yếu tố họ cần cân nhắc trong việc tối ưu hóa website của họ, vì vậy họ không cần thiết phải áp dụng SEO cùng lúc với các chiến lược marketing online khác.

 

Tương tự như ý 1 ở trên, những đối tượng mới trong lĩnh vực SEO thường không sẵn lòng đầu tư vào chiến dịch SEO vừa đắt đỏ lại vừa tốn kém thời gian. Xin nhấn mạnh một lần nữa, hãy kiên nhẫn.

 

Có một vài phương pháp dành cho các chủ doanh nghiệp bận rộn trong việc làm quen với SEO. Sự lựa chọn đầu tiên là giao tất cả các tác vụ SEO và trách nhiệm vận hành cho một công ty digital marketing. Khi bạn không có thời gian để theo sát và tự vận hành, thì cách tốt nhất là giao phó cho một công ty chuyên về SEO. Bằng cách này, bạn có thể dành nhiều thời gian trong việc xây dựng doanh nghiệp của bạn hơn, trong khi công ty digital marketing ấy thực hiện chiến lược SEO cho bạn.

 

Một sự lựa chọn khác đó là tự vận hành chiến lược SEO. Đừng bắt đầu bằng cách cố gắng thực hiện tất cả mọi thứ trong SEO. Tốt hơn hết là bạn thực hiện từng tác vụ nhỏ trước. Với cách này, bạn có thể vừa tiết kiệm tiền vừa học SEO, nhưng chắc chắn là bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian đấy.

 

SEO quá nặng về mặt kĩ thuật

Dịch vụ SEO chuyên nghiệp của công ty Magic Marketing
                                      Dịch vụ SEO chuyên nghiệp của công ty Magic Marketing

Nhiều chủ doanh nghiệp khi mới tìm hiểu về SEO đều nghĩ rằng nó là một quá trình phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và chỉ có nhà phát triển website hay lập trình viên mới có đủ khả năng thực hiện. Họ cảm thấy bản thân không đủ năng lực để tự vận hành SEO, thậm chí không đủ tiêu chuẩn để tìm hiểu về nó.

 

Tuy nhiên, rất nhiều thành tố của SEO có thể thực hiện bởi tất cả mọi người. Bạn không cần phải có chuyên môn về khoa học máy tính hay lập trình. SEO ở mức độ cơ bản rất dễ để tìm hiểu và chỉ cần một vài giờ để làm điều này. Khi công ty của bạn còn non trẻ và SEO là một khái niệm mới với bạn, tốt hơn hết là tập trung vào thực hiện 1 vài thành tố, tác vụ SEO đơn giản.

 

Tất nhiên là SEO cũng có rất nhiều thành tố thiên về mặt kĩ thuật (chúng ta sẽ bàn về nó sau), và rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lo lắng rằng các công ty SEO sẽ áp đảo họ bằng hàng tấn điều khoản cũng như yêu cầu đặc biệt và lạ lùng.

 

Đừng để điều đó là bạn lo lắng. Hãy giải thích rõ ràng những gì bạn bận tâm và hỏi thật nhiều, một công ty SEO tốt sẽ hướng dẫn cặn kẻ cho bạn từng phần trong chiến dịch SEO của họ.

 

Sự trừng phạt và hình phạt tạm thời của Google

 

Nếu bạn tự vận hành chiến dịch SEO, chắc chắn bạn sẽ nghe đến Google Penalty – hình phạt tạm thời của Google. Có rất nhiều khả năng những người thiếu thận trọng sẽ bị dính phải hình phạt này. Hãy ghi nhớ rằng, các bài viết về một phương thức không chính thống giúp bạn đạt được ranking cao tức khắc có thể bị Google phát hiện ra chỉ một tháng sau đó.

 

Chúng tôi hiểu rằng, rất có thể bạn sẽ lo lắng về vấn đề này. Đây là cũng là lý do tại sao nhiều chủ doanh nghiệp thường ưu tiên công ty SEO – miễn là công ty này có kinh nghiệm trong việc vận hành chiến lược SEO “lành mạnh”, không vi phạm các điều khoản của Google.

 

SEO làm thương hiệu trở nên phô trương

 

Một vài chủ doanh nghiệp từ chối việc áp dụng chiến dịch SEO vào chiến lược kinh doanh của họ bởi vì họ tin rằng SEO có thể làm họ trở nên phô trương hơn mức cần thiết. Lý do là vì họ đọc hoặc nhìn thấy những trường hợp mà SEO được sử dụng như là một chiến lược đáng nghi vấn để kiếm traffic.

 

Trong quá khứ, danh tiếng của SEO không hề tốt: 1 phương thức rẻ tiền, phô trương để gian lận hệ thống tìm kiếm và “mua” traffic. Nhưng hiện nay, SEO đã được đổi mới. Bây giờ, SEO tập trung vào việc cung cấp người duyệt web những thông tin quan trọng, chứ không chỉ là đánh lừa công cụ tìm kiếm nữa.

 

Các định kiến cũ có thể làm nhận thức của chúng ta kém đi, nhưng nếu bạn biết rõ bạn cần gì, bạn có thể xây dựng nên một chiến thuật SEO cho website của riêng bạn. Nhưng, nhìn chung, các chiến lược SEO tốt nhất thường không theo 1 khuôn phép nào cả. Khía cạnh kĩ thuật của SEO có thể không còn quan trọng như trước. Thay vào đó, phần nội dung và thiết kế nên được đầu tư hơn – vì chúng là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng.

 

SEO chỉ thu hút được traffic chứ không phải khách hàng

 

Một trong các khía cạnh được quan tâm nhiều nhất về SEO là các từ khóa. Nghiên cứu và định hướng từ khóa là các tác vụ phổ biến, cần thiết khi bạn bắt đầu 1 chiến dịch SEO. Nếu bạn tự vận hành chiến dịch SEO, bạn có thể sẽ gặp tình trạng quá tải vì có quá nhiều từ khóa liên quan, giống nhau.

 

Vậy làm thế nào để

 

Làm thế nào để lựa chọn từ khóa “đắt giá” mà bạn nên đầu tư vào trong chiến lược SEO của bạn?

 

Tìm hiểu về việc phân tích từ khóa và xác định nhóm khách hàng mục tiêu có thể giúp bạn trong việc lựa chọn từ khóa thích hợp nhất. Bạn cũng có thể lựa chọn từ khóa dựa trên tỷ lệ tìm kiếm, từ khóa liên quan và độ cạnh tranh từ khóa.

 

Bạn càng nghiên cứu trang web và từ khóa của bạn kĩ lưỡng, thì sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn để nhận định được từ khóa tốt nhất dành cho khách hàng mục tiêu của bạn. Khi làm được điều này, SEO không chỉ đem lại cho bạn traffic, mà còn cả khách hàng.

 

Độ phức tạp của SEO

 

Bạn chắc hẳn rất ngạc nhiên khi bạn biết về tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng website. Trên thực tế, có hơn 200 yếu tố mà Google cân nhắc khi xếp hạng các website (một vài người còn nói rằng con số “200” chỉ là một con số được làm tròn, và số liệu trên thật còn nhiều hơn gấp mấy lần).

 

Làm cách nào để thỏa mãn hết các yếu tố đó? Sự phức tạp bên ngoài này thường dọa các chủ doanh nghiệp, những người không muốn bỏ ra thời gian và công sức cho SEO. Họ thường bỏ cuộc và chỉ tập trung duy nhất 1 yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng, sau đó tự lừa bản thân rằng họ sẽ thành công.

 

Một vài chủ doanh nghiệp hài lòng với việc chỉ tìm hiểu những điều cơ bản trong chiến dịch SEO. Đây có thể là 1 khởi đầu tốt, nhưng tiềm năng của SEO sẽ không bao giờ được khai thác hết nếu bạn không dành nhiều thời gian cho nó.

 

Trong khi các công ty lớn với nguồn vốn dồi dào có thể giải quyết những vấn đề phức tạp này chỉ trong chớp mắt, thì các công ty vừa và nhỏ có thể tập trung vào việc thực hiện các yếu tố SEO một cách chậm rãi. Cách tiếp cận chậm-mà-chắc này có thể không quá chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể tích lũy kiến thức và thu hút khách hàng qua 1 thời gian kiên trì.

 

Hoàn toàn dễ hiểu khi bạn chần chờ hay lo lắng khi đầu tư thời gian và công sức vào SEO. Nếu bạn là một người mới trong lĩnh vực SEO, những nỗi e ngại này rất bình thường. Việc biết rõ một chiến lược SEO ra sao trước khi bắt đầu thực hiện có thể giúp bạn giảm bớt những nỗi lo lắng này.

 

SEO cần thời gian, tiền bạc và công sức. Nỗi e ngại SEO quá phức tập, quá chuyên môn, phô trường và có khả năng cao chịu hình phạt từ phía Google là những hiểu lầm mà người mới trong lĩnh vực này thường gặp phải. Một khi bạn bắt đầu hiểu hơn về SEO, bạn sẽ trở nên thoải mái, tự tin để thực hiện chiến lược của riêng bạn hoặc hợp tác với một công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp như Magic Marketing.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*
*